28/02/2013 20:30 GMT+7

Dự án bôxít Tây Nguyên: có thể xem xét điều chỉnh, nếu cần

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Bôxít là một trong số rất ít tài nguyên của VN có trữ lượng ở tầm quốc tế, thuộc hàng vài nước đứng đầu. Chủ trương là phải thăm dò, khai thác để phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

RciqBUTH.jpgPhóng to
Đóng gói và vận chuyển alumin về kho (ảnh chụp ở Nhà máy alumin Tân Rai, Lâm Đồng) - Ảnh tư liệu

Cần tính kỹ hiệu quả dự án bôxitTập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản VN: Dừng dự án cảng Kê Gà là hợp lý

Đó là câu trả lời của Bộ trưởng - chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trước câu hỏi của báo chí về hiệu quả dự án bôxít, trong buổi họp báo thường kỳ tháng 2-2013 của văn phòng Chính phủ vào chiều nay 28-2.

Ông Đam công nhận tinh thần là tài nguyên hữu hạn nên phải tiết kiệm, phải sử dụng công nghệ tiên tiến để bảo vệ môi trường và đương nhiên phải có hiệu quả kinh tế xã hội.

Ông Đam cho rằng hiệu quả phải tính tổng thể. Từng dự án phải tính trên cả vòng đời, tính cả lợi ích gián tiếp.

“Chúng ta chưa có kinh nghiệm khai thác chế biến bôxít nên chủ trương của Chính phủ là triển khai dự án mang tính thử nghiệm, trên tinh thần vừa làm vừa nghiên cứu” – ông Đam nói.

Về câu hỏi liệu Chính phủ có tính đến điều chỉnh hay tạm dừng dự án, ông Vũ Đức Đam cho rằng dự án vừa làm, vừa có xem xét điều chỉnh nếu cần, phù hợp.

Về tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch đầu tư, trong hai tháng qua cả nước đã tạo việc làm được cho khoảng 200.000 lao động, trong đó xuất khẩu lao động được 12.000 người.

Theo Văn phòng Chính phủ, trong tháng tết giá một số hàng hóa thiết yếu như rau quả, thực phẩm có tăng nhưng mức tăng thấp hơn nhiều so với các năm trước. Dịp tết vừa qua, gần 1,9 triệu đối tượng có công với cách mạng đã được nhận quà với tổng giá trị hơn 393 tỉ. Trong dịp tết và giáp hạt năm 2013, 18 tỉnh đã được hỗ trợ gạo cứu đói với tổng lượng lên tới trên 29.000 tấn.

Định hướng cho thời gian tới, Văn phòng Chính phủ cho biết các bộ, ngành sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để giữ đà phục hồi tăng trưởng từ cuối 2012, trong đó sẽ quan tâm giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngay trong quý I-2013 sẽ quyết liệt đẩy mạnh đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Văn phòng Chính phủ cũng cho biết sẽ tổng kết 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài để đề ra chính sách thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư…

Theo ông Vũ Đức Đam, tại kỳ họp tháng này Chính phủ nhận định tình hình doanh nghiệp vẫn hết sức khó khăn nên sẽ phải thu hẹp khoảng cách giữa các chủ trương từ cấp vĩ mô đến việc thực hiện bên dưới. Bởi theo ông Đam, ngay như chủ trương hỗ trợ ngành sản xuất, chế biến cá da trơn, từ khi có chủ trương đến khi triển khai xuống dưới còn khoảng cách lớn…

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên