25/02/2013 08:17 GMT+7

Dừng dự án cảng Kê Gà là hợp lý

H.GIANG
H.GIANG

TT - Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) đã có văn bản cung cấp thông tin chính thức về việc tập đoàn dừng dự án xây dựng cảng Kê Gà. Theo TKV, đây là việc “hợp lý và phù hợp với quy hoạch của Chính phủ”.

Cụ thể, TKV cho rằng dự án xây dựng cảng Kê Gà được lập trong bối cảnh không có cảng nào phục vụ việc xuất nhập hàng hóa tại khu vực Bình Thuận. Nhưng đến nay, tỉnh này có cảng Vĩnh Tân và đang chuẩn bị lập dự án xây dựng cảng trung chuyển than cho khu vực phía Nam nên việc dừng xây cảng Kê Gà là cần thiết.

Một lý do khác được TKV đưa ra là tính đến năm 2020, lượng hàng hóa thông qua cảng Kê Gà chỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm - thấp hơn rất nhiều so với lượng hàng hóa theo dự án cảng đã được phê duyệt.

TKV cũng khẳng định việc dừng đầu tư dự án cảng Kê Gà hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hai dự án bôxit - alumin, khối lượng sản phẩm cần thông qua cảng của hai dự án này còn thấp nên TKV thực hiện phương án thuê cảng tại khu vực Thị Vải - Cái Mép (cảng Gò Dầu, cảng Phú Mỹ...).

Về lâu dài, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, TKV đang nghiên cứu lựa chọn quy mô và địa điểm xây dựng cảng phù hợp với quy hoạch phát triển bôxit - nhôm, quy hoạch titan và kinh tế khu vực. TKV cũng cho rằng việc dừng cảng Kê Gà sẽ có tác động tích cực hơn cho doanh nghiệp du lịch.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên