19/02/2013 08:17 GMT+7

Người Trung Quốc "lặn" mất khi đoàn kiểm tra đến

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TT - Ngày 18-2, Sở NN&PTNT tỉnh Long An đã thành lập đoàn khảo sát cánh đồng lúa do một người Trung Quốc thuê trồng lúa ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành (Tuổi Trẻ 18-2).

Tuy nhiên, đoàn chỉ mới gặp được chủ cho thuê đất là ông Nguyễn Tấn Bền, còn người Trung Quốc thuê đất trồng lúa và những người môi giới thuê đất đều không liên lạc được.

Người Trung Quốc thuê đất trồng lúa ở ĐBSCLPhải lưu ý cổ phần của người Trung QuốcThương lái Trung Quốc núp bóng du khách để mua cua biển

Theo ghi nhận của đoàn, thửa đất 1,4ha trồng giống lúa do người Trung Quốc đem đến hiện đã trổ bông với hai loại cao, thấp xen kẽ nhau. Ông Bền cho biết giống lúa này đẻ nhánh rất nhiều, lúc trổ bông thì cao hơn từ 10-20cm và chín nhanh hơn khoảng nửa tháng so với các giống lúa thông thường. Ông Bền cũng cho biết thêm phía thuê đất có nhờ ông làm đất trước khi trồng và chăm sóc phân bón, thuốc trừ sâu cho ruộng lúa trên. Khi lúa bắt đầu trổ bông thì người Trung Quốc đến thăm ruộng lúa hằng ngày, nhưng khi nghe báo chí phản ánh, ông này đã “lặn” mất vào sáng 18-2.

Ông Lê Minh Đức, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, cho biết trước mắt sẽ tiếp tục liên hệ để gặp được phía chủ thuê đất trồng lúa. Nếu chủ thuê đưa ra được giống lúa trên thuộc nhóm lúa đã được Bộ NN&PTNT cấp phép trồng thì sẽ thu hoạch xay và trả gạo cho chủ thuê, đồng thời làm rõ nguyên nhân thuê đất với giá cao (30 triệu đồng/ha) làm dư luận xôn xao.

Trong trường hợp giống lúa trên không nằm trong nhóm lúa được phép trồng và chủ thuê không có giấy phép trồng khảo nghiệm, sở sẽ tịch thu toàn bộ sản lượng lúa trồng ở đây để nghiên cứu, xác định chính xác giống này là gì. Nếu là giống có khả năng gây hại cho thực vật, môi trường thì xử lý theo quy định của pháp luật.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên