22/01/2013 09:17 GMT+7

Chạy công chức Thủ đô: không dễ vạch mặt, chỉ tên

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TT - Dù trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi cũng từng "nghe nói"

Chiều 21-1, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi cho biết như vậy khi kết luận phiên họp do Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức để thông tin về việc kiểm tra nội dung chạy công chức thủ đô không dưới 100 triệu đồng.

Thanh tra ngay vụ “chạy” công chức 100 triệu đồngThi tuyển để khắc phục "chạy" chứcKhông có vùng cấm trong xử lý người “chạy” công chức

Theo ông Lợi, trong dư luận xã hội hiện vẫn còn ý kiến rất bức xúc về tình trạng chạy công chức. “Vấn đề dư luận còn băn khoăn, thắc mắc là có hay không việc chạy công chức 100 triệu đồng để trúng tuyển. Đây là vấn đề tiêu cực trong xã hội giống như tham nhũng ở đâu cũng nghe thấy, nhưng một vấn đề bức xúc trong xã hội thì việc vạch mặt chỉ tên, chỉ ra địa chỉ người đó, việc đó ở đâu hoàn toàn không dễ” - ông Lợi nói. Ông Lợi cũng nói sau kiểm tra mới khẳng định chưa phát hiện việc đưa tiền, nhận tiền chạy công chức chứ không phải là không có.

Tại cuộc họp, ông Trần Huy Sáng, giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về kết quả kiểm tra thông tin chạy công chức 100 triệu đồng.

- Ông Trần Huy Sáng giải thích: Sau khi đồng chí Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, nêu vấn đề tiêu cực trong thi tuyển công chức, chạy công chức ít nhất 100 triệu đồng và sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TP đã lập ba đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra tại quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, huyện Ứng Hòa - những nơi có dư luận về chạy công chức. Tuy nhiên, qua kiểm tra đến ngày 4-1-2013 chưa phát hiện hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thể hiện việc cán bộ, công chức tham gia công tác tuyển dụng vi phạm quy định hay lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái hoặc vụ lợi bất chính.

* Kết quả kiểm tra của TP Hà Nội khẳng định chưa phát hiện động cơ vụ lợi trong thi tuyển, nhưng ở huyện Ứng Hòa có tới 12 cán bộ, trong đó có cả trưởng phòng - phó Phòng nội vụ, giáo dục - đào tạo liên quan đến việc tác động nâng điểm cho 16 thí sinh. Xin hỏi đoàn kiểm tra của TP xác định động cơ, mục đích xin nâng điểm là gì?

- Động cơ và mục đích tác động nâng điểm của 12 cán bộ huyện Ứng Hòa là xin cho người quen, người thân đỗ. Trong báo cáo của công an huyện về việc điều tra với những trường hợp vi phạm của huyện Ứng Hòa cũng khẳng định mới chỉ là nhờ vả, chưa phát hiện việc đưa, nhận tiền.

* Với một số lượng lớn cán bộ vi phạm, tác động xin nâng điểm cho các thí sinh, nhưng sao trong báo cáo của TP Hà Nội gửi Bộ Nội vụ và Chính phủ không đề cập số cán bộ vi phạm này?

- Đây là vụ việc rất cụ thể, Huyện ủy và UBND huyện Ứng Hòa đã có báo cáo riêng rất cụ thể gửi UBND TP, vì vậy chúng tôi không đưa vào báo cáo kiểm tra.

* Ông có khẳng định thông tin ông Trần Trọng Dực nêu là không có cơ sở?

- Qua trao đổi trực tiếp với đồng chí Dực, đồng chí Dực nói là thông tin từ dư luận xã hội. Từ nắm thông tin dư luận xã hội, đồng chí Dực phản ảnh lại như vậy. Quan điểm của TP là tiếp tục đi kiểm tra chứ chưa dừng lại. Còn nếu báo chí có thông tin thì cứ cung cấp để chúng tôi kiểm tra, báo cáo TP kiên quyết xử lý.

* Ở cương vị giám đốc Sở Nội vụ, ông đã có nghe dư luận nói sao về việc chạy công chức?

- Dư luận đều biết việc này. Tôi mới về Sở Nội vụ được hơn một năm, trước đó khi ở quận Tây Hồ tôi cũng đã nghe việc này.

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên