06/01/2013 08:09 GMT+7

Cả miền Bắc chìm trong giá rét

TUẤN PHÙNG - NGỌC HÀ
TUẤN PHÙNG - NGỌC HÀ

TT - Sáng 5-1, nhiệt độ nội thành Hà Nội xuống mức thấp nhất còn 8,7OC, rét nhất từ đầu mùa đông.

Nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học, một số phụ huynh lâm cảnh bị động khi con nghỉ học nhưng bố mẹ phải đi làm bù sau kỳ nghỉ Tết dương lịch.

FZ7HM0m8.jpgPhóng to
Người dân Hà Nội đổ xô mua lò sưởi điện - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cùng với nhiệt độ thấp, mưa phùn xuất hiện càng làm người dân Hà Nội cảm thấy buốt giá.

Ngày rét nhất từ đầu đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, ngày 5-1 là ngày rét nhất từ đầu mùa đông năm nay được ghi nhận ở Hà Nội. Các tỉnh miền núi phía Bắc hiện vẫn duy trì tình trạng rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13OC). Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được ngày 5-1 ở Sa Pa là 3,3OC, Trùng Khánh (Cao Bằng) 4OC, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 5,5OC, Lạng Sơn 4,6OC. Khu vực đồng bằng Bắc bộ nhiệt độ thấp nhất đều xuống dưới 10OC như Hải Dương 8,5OC, Hưng Yên 8,6OC, Thái Bình 8,8OC. Khu vực Bắc Trung bộ nhiệt độ cao hơn một chút nhưng trời vẫn rất rét, như Thanh Hóa 11,3OC, Vinh 14,8OC.

Do gió đông bắc vẫn hoạt động khá mạnh và từng làn sóng lạnh từ phía bắc tiếp tục bổ sung về nên tình trạng rét đậm, rét hại vẫn duy trì suốt ngày ở các tỉnh Đông Bắc bộ. Đến 13g ngày 5-1, nhiệt độ ở Hà Nội vẫn duy trì mức 10OC, Việt Trì 10OC, Hải Phòng 12OC. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết tình trạng rét đậm, rét hại như hiện nay vẫn duy trì ở miền Bắc đến hết ngày 7-1. Sang ngày 8-1 nhiệt độ có thể tăng một chút nhưng nhiều khả năng từ ngày 9-1 lại có một đợt không khí lạnh tràn về làm miền Bắc tiếp tục rét đậm.

Bảo đảm sức khỏe cho học sinh

Dù con đã học lớp 2, có kinh nghiệm cho con nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10OC nhưng chị Hoàng Minh Châu (Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) vẫn lâm vào cảnh đưa con đến trường rồi phải đưa về vì nhà trường thông báo nghỉ học. Còn chị Lê Ngọc Yến, nhà ở khu vực ngã tư Sở, thì tiến thoái lưỡng nan vì con nghỉ học mà bố mẹ phải đi làm ngày thứ bảy, nhà không có người giúp việc nên không ai trông con: “Sáng dậy mẹ đi Hà Đông đi học nghiệp vụ. Bố chở con đi học bằng xe đạp đến trường, thấy thông báo nghỉ học vì rét lại lóc cóc chở con về và xin nghỉ làm buổi sáng. Buổi chiều mẹ lại xin nghỉ ở nhà trông con để bố đi làm”.

Ngày 5-1 là ngày đầu tiên của mùa đông, các trường tiểu học cho phép học sinh nghỉ học do nhiệt độ được thông báo dưới 10OC. Tại các trường tiểu học, tuy việc nghỉ học được thực hiện theo quy định nhưng nếu phụ huynh đã lỡ đưa con đến trường thì các trường đều bố trí giáo viên quản lý học sinh, bảo đảm sức khỏe cho các em.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - hiệu trưởng Trường tiểu học Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) - cho biết: “Bình thường các em học bán trú hai buổi một ngày, nên nếu nghỉ rét từ ba ngày trở lại trường có thể bố trí cho các em học bù vào các tiết học buổi chiều của các buổi học sau đó. Tuy nhiên nếu việc nghỉ rét kéo dài, trường sẽ phải lùi chương trình, chậm hơn tiến độ bình thường, tránh việc các em phải học dồn”.

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, sở đã có công văn gửi các trường quy định cụ thể về việc nghỉ học để bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Sở đã thống nhất với Đài truyền hình VN thông báo trên truyền hình về nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại. “Phụ huynh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại bản tin dự báo thời tiết của VTV1 khoảng 6g15 hằng ngày trong chương trình “Chào buổi sáng”. Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10OC, học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7OC”. Sau nghỉ rét, căn cứ vào điều kiện cụ thể, các trường sẽ bố trí việc dạy và học phù hợp nhưng không được dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình” - ông Thống nói.

Ông Thống cho biết sở đã yêu cầu các trường, đặc biệt là các trường học vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn, cần tập trung bảo đảm các điều kiện, cơ sở vật chất phòng chống rét cho học sinh, tránh gió lùa, bảo đảm ánh sáng trong lớp. Sở cũng yêu cầu các trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời và phải đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời...

Nam bộ “lạnh” nhất từ đầu mùa khô

Ngày 5-1, nhiệt độ tại TP.HCM và một số tỉnh miền Đông Nam bộ tiếp tục giảm 1-2OC, tạo cảm giác se lạnh vào đêm và sáng sớm. Theo ghi nhận của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nguyên nhân do ảnh hưởng khuếch tán của đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc và được coi là đợt “lạnh” nhất của Nam bộ từ đầu mùa khô đến nay.

Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được tại Đồng Phú (Bình Phước) là 18,7OC, tại TP.HCM nhiệt độ dao động 20-22OC, các tỉnh miền Tây dao động 20-23OC. Tuy vậy, nhiệt độ ban ngày ở mức khá cao 32-34OC tạo ra sự chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm 10-12OC. Cũng theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, đặc điểm thời tiết trên sẽ còn duy trì đến hết ngày 6-1, sau đó ấm dần lên. Dự báo khoảng nửa cuối tuần sau Nam bộ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường mới nhưng cường độ không bằng so với đợt vừa qua, vì vậy nhiệt độ tại Nam bộ sẽ giảm không nhiều. Ngoài ra, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1 đã hình thành các nhiễu động có khả năng gây ra mưa trái mùa trong những ngày tới tại các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ.

Bão số 1 gây gió giật cấp 12 ở Trường Sa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tối 5-1 bão số 1 (Sonamu) đã gây ra gió mạnh cấp 8 (19m/giây), giật cấp 10 (25m/giây) ở đảo Trường Sa Lớn và cấp 10 (27m/giây), giật cấp 12 (33m/giây) ở đảo Huyền Trân thuộc quần đảo Trường Sa.

Bão số 1 di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Dự báo hôm nay 6-1, bão cách Côn Đảo khoảng 240km về phía nam đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Tiếp theo bão giữ nguyên hướng di chuyển nhưng mỗi giờ đi được khoảng 10km. Trong khoảng 24-48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển về phía tây nam, mỗi giờ đi được 5-10km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

QUANG KHẢI

TUẤN PHÙNG - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên