02/01/2013 08:19 GMT+7

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

TTXVN - LÊ KIÊN
TTXVN - LÊ KIÊN

TT - Ngày 28-12-2012, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành chỉ thị số 22-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

BẤM VÀO ĐÂY XEM Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Để việc lấy ý kiến nhân dân bảo đảm chất lượng, hiệu quả, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết hội nghị lần 2 và kết luận hội nghị lần 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, nghị quyết của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Lãnh đạo tổ chức, đơn vị đôn đốc, kiểm tra và tạo điều kiện cần thiết cho cơ quan, tổ chức, đơn vị ở bộ, ngành, địa phương mình phụ trách tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức lấy ý kiến.

Chỉ đạo tổ chức, đơn vị tập hợp, xây dựng báo cáo đóng góp ý kiến của nhân dân, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, phản ánh đầy đủ và chính xác ý kiến của nhân dân.

Hôm nay (2-1), theo nghị quyết của Quốc hội, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được công bố để lấy ý kiến nhân dân trong thời gian ba tháng. Nghị quyết nêu rõ: “Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp ý kiến để Hiến pháp thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1-1, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ VN Vũ Trọng Kim cho biết: Ngày 3-1, MTTQ VN sẽ triển khai kế hoạch lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo đó, MTTQ VN và các tổ chức thành viên sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm với nhiều chủ đề, nội dung, hình thức phong phú, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài... phát huy tinh thần và trí tuệ, thẳng thắn đóng góp ý kiến, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của mình đối với toàn bộ nội dung bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

“Tôi hi vọng đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý quan trọng, rộng lớn trong nhân dân, để mọi người đều được nói lên tiếng nói của mình, tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, xây dựng bản Hiến pháp thật sự là Hiến pháp của nhân dân” - ông Vũ Trọng Kim nói.

So với bản dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được công bố lấy ý kiến nhân dân đã được chỉnh lý, hoàn thiện, có một số nội dung mới. Ví dụ, dự thảo công bố lấy ý kiến nhân dân lần này không còn quy định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước cũng như không quy định cụ thể các thành phần kinh tế, mà quy định nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Dự thảo cũng bổ sung quy định về Hội đồng Hiến pháp là một thiết chế để bảo vệ Hiến pháp.

TTXVN - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên