30/12/2012 07:20 GMT+7

Nghi mang mìn đi giết người, giữa đường mìn nổ

MINH QUANG - QUANG THẾ
MINH QUANG - QUANG THẾ

TT - Vụ nổ làm kinh hoàng người dân sống tại TP.Bắc Ninh. Bước đầu công an khám nghiệm hiện trường, tình nghi hai nạn nhân mang mìn đi thanh toán người khác thì mìn phát nổ khiến hai người này chết tại chỗ.

Nổ mìn, 2 người đi AirBlade chết không toàn thây

WZD4QK87.jpgPhóng to
Hiện trường vụ việc - Ảnh: Quang Thế

Một vụ nổ mìn lớn xảy ra vào rạng sáng 29-12 tại đường Hai Bà Trưng, TP Bắc Ninh, làm hai người tử vong tại chỗ, thi thể bị xé thành nhiều mảnh.

Vụ nổ cũng làm hư hại nhiều ngôi nhà hai bên đường và gây náo loạn khu phố trong đêm. Bước đầu cơ quan công an khám nghiệm hiện trường, tình nghi hai nạn nhân mang mìn đi thanh toán người khác thì mìn phát nổ khiến hai người này tử vong tại chỗ.

Vụ nổ kinh hoàng

Khoảng 1g30 sáng 29-12, hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực tuyến đường Hai Bà Trưng, Vũ Kiệt thuộc TP Bắc Ninh giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng nổ lớn rung chuyển cả khu phố. Nhiều căn nhà trên đường Hai Bà Trưng bị vỡ kính, cửa, đồ đạc do sức ép của vụ nổ hư hại nặng nề. Khi người dân đổ ra cửa nhìn về phía hiện trường thì một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt, một chiếc xe máy bị biến dạng đang bốc cháy ngùn ngụt. Hai hàng cây trên vỉa hè đều nghiêng sang hai bên đường, lá cây rụng xác xơ cả trăm mét trên phố. Khi làn khói mù mang mùi khét tan bớt, người dân nhìn thấy trên đường có nhiều mảnh thi thể của các nạn nhân trong vụ nổ này.

Ông Nguyễn Bá Vinh (65 tuổi, trú tại đường Hai Bà Trưng) kể lại: “Chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy có một tiếng nổ rung cả trời, chạy ra thì không thấy người đâu, chỉ thấy một chiếc xe máy bốc cháy và một cột khói bụi cao cả chục mét bao phủ cả một góc khu phố. Một lúc sau chúng tôi mới biết có hai người bị mìn làm tan thây”. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng công an địa phương đã nhanh chóng có mặt. Hàng trăm cảnh sát hình sự, trật tự được huy động để bảo vệ hiện trường rộng (do số mảnh thi thể và tang vật vụ nổ bắn xa khỏi điểm phát nổ hàng chục mét), tránh sự tò mò của người dân. Toàn bộ khu vực hiện trường đều trở thành khu vực cấm xâm phạm tuyệt đối.

Tại hiện trường, cho đến sáng cùng ngày vẫn còn cảnh tan hoang do vụ nổ gây ra. Nhiều mảnh kính cửa sổ vỡ rơi lả tả trên đường. Chiếc xe Honda Air Blade bị biến dạng hoàn toàn, lốp xe văng khá xa, biển số xe bị vụ nổ gây biến dạng hoàn toàn. Hàng nghìn người dân của Bắc Ninh tò mò tụ tập đến đoạn phố này xem hiện trường vụ nổ. Lực lượng cảnh sát phải sử dụng hàng rào sắt, căng dây cách ly khu vực để phục vụ công tác điều tra vụ việc. Đến trưa cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường kết thúc, người nhà của hai nạn nhân đã đến thu thập thi thể nạn nhân đưa về mai táng.

Nghi đem mìn đi thanh toán bị nổ

Bước đầu cơ quan công an xác định vụ nổ được gây ra do một khối lượng thuốc nổ lớn có sức công phá mạnh. Cơ quan công an cũng xác định được hai nạn nhân trong vụ nổ này, một người tên là Đỗ Văn Mười (còn gọi là Mười “sách”, 38 tuổi, trú tại P.Tiền An, TP Bắc Ninh) và một người tên Nguyễn Văn Hải (46 tuổi, trú tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngay sau khi xác định danh tính hai nạn nhân, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của hai người này. Tại nơi ở của nạn nhân, cơ quan công an đã thu được một số tang vật, tài liệu liên quan đến vụ việc, trong đó có thu giữ được kíp mìn nổ. Tiến hành điều tra về hai nạn nhân này, cơ quan công an cũng xác định được Mười “sách” là một dân anh chị có số má tại địa phương, có hành nghề cho vay lãi và đòi nợ thuê. Cơ quan điều tra cũng xác định Hải là chiến hữu của Mười “sách”, thường ra mặt trong các vụ đòi nợ, thanh toán nhau.

Từ những tài liệu thu thập được, qua xác minh thông tin về mối quan hệ của hai nạn nhân này, cơ quan điều tra tình nghi một người sống tại phố Vũ Kiệt, TP Bắc Ninh có quan hệ vay mượn tiền và mâu thuẫn với Mười “sách”. Do đó, vào đêm 28-12, Mười “sách” cùng Hải tính toán thực hiện việc ốp mìn vào nhà người này để trả thù. Trên đường đi, đến đoạn đường Hai Bà Trưng, cách nhà đối tượng có mâu thuẫn một đoạn, cả hai dừng xe để đi bộ đến đặt mìn. Tuy nhiên, trong quá trình thao tác mang thuốc nổ, kíp mìn kích nổ khiến cả hai tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, Công an Bắc Ninh xác định đây là một vụ việc nghiêm trọng nên đã báo cáo lên Bộ Công an để chỉ đạo xử lý. Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã cho lực lượng đến phối hợp với Công an Bắc Ninh, chủ trì khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc này. Quá trình khám nghiệm hiện trường, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Bắc Ninh đã thu thập được nhiều manh mối quan trọng liên quan đến vụ nổ khủng khiếp này.

Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra từ các dấu vết tại hiện trường, xác định chính xác các mối quan hệ của nạn nhân để làm rõ toàn bộ quá trình động cơ, hành vi của hai nạn nhân cho đến khi xảy ra vụ nổ này.

MINH QUANG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên