21/12/2012 21:12 GMT+7

2013: nghệ nhân ca trù Hà Nội sẽ có bảo hiểm y tế

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Rất nhiều vấn đề về bảo tồn ca trù được đề cập trong buổi tọa đàm “Bàn về giải pháp bảo tồn ca trù trên địa bàn Hà Nội” diễn ra chiều 21-12, nhân Liên hoan ca trù Hà Nội 2012. Có lẽ vui nhất là tin nghệ nhân ca trù sẽ có bảo hiểm y tế.

Liên hoan ca trù Hà Nội

Không nhiều may mắn như ca trù Lỗ Khê (Đông Anh, Hà Nội) với việc bảo tồn ca trù được đưa vào nghị quyết của chi bộ thôn, các CLB ca trù khác ở Hà Nội đang lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn.

Ca nương Bạch Vân (CLB ca trù Hà Nội) đề nghị cần phải có một nơi trình diễn ca trù cố định. Giáo sư Tô Ngọc Thanh cho rằng cần có một nhà hát di sản dành cho các thể loại âm nhạc truyền thống.

Bên cạnh đó, vấn đề nghiên cứu lý thuyết ca trù cũng được nhiều nhà nghiên cứu đặt ra. “Dù chúng ta có đầy đủ tư liệu về ca trù, nhưng điều đáng buồn là đến nay vẫn chưa thể nghiên cứu được” - nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan cho biết.

Một tin vui dành cho nghệ nhân cao tuổi của ca trù là Hà Nội đã mở quỹ làm bảo hiểm y tế cho nghệ nhân. Theo ông Nguyễn Khắc Lợi - phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội, hiện quỹ đã có 20 triệu đồng và đang kêu gọi đóng góp thêm. Dự kiến sang năm 2013 chế độ bảo hiểm sẽ được thực hiện.

Theo giáo sư Tô Ngọc Thanh, việc cấp bảo hiểm y tế đã được đề xuất suốt 20 năm nay, nhưng tới giờ vẫn chưa được thực hiện do vướng thủ tục từ phía ngành lao động, thương binh và xã hội.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên