15/12/2012 04:37 GMT+7

Thêm vài trung đoàn cảnh sát cơ động cho TP.HCM

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

TT - Dẫn đầu đoàn công tác của trung ương, chiều 14-12, ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy TP.HCM và các cơ quan chức năng về phòng chống tội phạm.

l8nAaeBG.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn

Làm việc với đoàn công tác của trung ương, phó chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí cho biết trong hai năm qua, phạm pháp hình sự ở TP xảy ra trên 10.000 vụ. TP đã kiềm chế, kéo giảm tội phạm hơn 16% so với thời gian cùng kỳ. Tỉ lệ điều tra khám phá án được nâng lên trên 70%...

Tuy nhiên, ông Trí lo lắng bắt đầu từ năm 2012, ghi nhận các vụ phạm pháp hình sự có sự thay đổi với tính chất ngày càng tinh vi, táo bạo cả về phương thức cũng như thủ đoạn, nhất là đa dạng trong thành phần gây án.

“Bức tranh còn nhiều gam màu tối”

Báo cáo của UBND TP cho thấy án giết người, cố ý gây thương tích chiếm 9,06% tổng số vụ phạm pháp hình sự, nguyên nhân là do mâu thuẫn bộc phát tức thời trong sinh hoạt, nhậu nhẹt say xỉn... Đáng chú ý là có xảy ra một số vụ đòi nợ thuê, dẫn đến đâm chém nhau, cố ý gây thương tích với tính chất manh động, hung hãn.

Cũng theo phân tích của UBND TP, tội phạm cướp giật tài sản được ghi nhận giảm về số vụ, nhưng tính chất thì rất táo tợn, liều lĩnh. Nhiều tên cướp giật bị truy đuổi đã dùng hung khí chống trả quyết liệt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Người phạm tội mới phần lớn là thanh thiếu niên hoạt động trong các băng nhóm. Thực tế có trên 50% tội phạm liên quan đến ma túy.

Theo phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Hoàng Nghĩa Mai, tỉ lệ tội phạm chưa được phát hiện ở TP.HCM còn khoảng 30%. Ông Mai cho rằng sự kéo giảm tội phạm chưa thật sự bền vững và cũng chưa phải là con số phản ánh hết thực chất của tình hình tội phạm.“Những hiện trạng đó cho thấy bức tranh còn nhiều gam màu tối về an ninh của TP, làm người dân bất an mỗi khi ra đường, làm suy giảm lòng tin của người dân”.

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi nghe báo cáo về tình hình phòng chống tội phạm ở TP.HCM. Phó thủ tướng đồng ý thống kê tội phạm có giảm về số vụ nhưng thực chất tình hình tội phạm chưa giảm.

“Có lúc, có nơi tội phạm lộng hành, bất chấp sự kiểm soát của cơ quan chức năng, gây bức xúc xã hội. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, TP.HCM cần tập trung giải quyết trong thời gian tới. Mình có bộ máy rất lớn, có hệ thống chính trị mà để tình hình bức xúc như vậy là chưa tốt, cần tập trung quyết liệt để tạo chuyển biến tốt hơn” - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Quyết “hạ nhiệt” tội phạm

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ yêu cầu từng xã, phường phải kiểm soát tình hình, trong đó công an phải làm nòng cốt. Theo ông Ngọ, lãnh đạo Chính phủ rất muốn “hạ nhiệt” tình hình tội phạm ở TP.HCM. Trước mắt phải tập trung lực lượng trấn áp tội phạm ở những địa bàn trọng điểm, loại tội phạm trọng điểm, để làm chỗ dựa tinh thần cho nhân dân và hệ thống chính trị vào cuộc.

"Không thể thiếu việc xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Không bảo kê tội phạm, không bao che tội phạm. Con ông nào, cháu ông nào thì kệ, vi phạm pháp luật phải xử lý"

Ông Ngọ đề nghị thay đổi chiến thuật trấn áp tội phạm, làm công khai. Tăng cường tuần tra vũ trang, tăng cường lực lượng cho cấp quận, huyện... Ông cũng đề nghị mở ngay các hội nghị bàn giải pháp với các tỉnh giáp ranh.

Đồng thời, UBND TP, HĐND TP cần ra quy chế siết chặt các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trò chơi mang tính bạo lực, quản lý chặt chẽ sau cấp phép, hạn chế đến mức tối thiểu các vi phạm.

Ông Ngọ cho rằng từ nay đến tết cần tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động để tuần tra vũ trang. Bộ Công an sẽ tăng cường lực lượng này. Chi phí bộ lo. Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ còn đề nghị TP tăng cường phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của bộ. Riêng lực lượng cảnh sát cơ động, bộ tăng cường cho TP 1-2 trung đoàn.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng tình biện pháp tăng cường vài trung đoàn cảnh sát cơ động cho TP.HCM. Phó thủ tướng cho biết cơ bản đồng ý với các kiến nghị của TP về bổ sung nguồn lực, lực lượng... cho phòng chống tội phạm. “Cần tập trung lực lượng đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục vào các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm nổi cộm hiện nay như cướp giật, cướp của giết người, tội phạm có tổ chức... để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân” - ông Phúc nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua khẳng định dứt khoát TP sẽ triển khai lực lượng một cách có hiệu quả, trước mắt sẽ tập trung quân bảo vệ an toàn cho dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán. “Dứt khoát sẽ tạo được sự chuyển biến, như các đồng chí nói là hạ nhiệt” - ông Đua khẳng định.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên