13/12/2012 18:00 GMT+7

"Trên lãnh thổ VN chỉ dùng đồng VN"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là một trong những mục tiêu của việc sửa đổi pháp lệnh ngoại hối vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trình bày tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (13-12).

GxXGF850.jpgPhóng to
Thống đốc Nguyễn Văn Bình: "Trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam" - Ảnh: VIỆT DŨNG

“Thu hẹp phạm vi sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam và từng bước giảm dần tình trạng sử dụng ngoại tệ trong nền kinh tế, thực hiện mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam” - ông Bình nói.

Theo ông, “các quy định về giao dịch vãng lai và sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam chưa phù hợp với mục tiêu hạn chế sử dụng ngoại tệ trong nền kinh tế, tạo nguồn ngoại tệ tiền mặt trôi nổi trên thị trường, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách tiền tệ”.

Cũng cho rằng cần hạn chế tình trạng đôla hóa, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị “hạn chế các quyền sử dụng ngoại tệ làm phương tiện thanh toán, công cụ đầu tư của cá nhân”.

Tuy nhiên, chính Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng băn khoăn khi nhận định: “Việc hạn chế các quyền sử dụng ngoại tệ của cá nhân là vấn đề nhạy cảm, có phạm vi ảnh hưởng lớn cũng như có thể tác động đến lợi ích của từng người dân và tổ chức kinh tế”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị không nên hạn chế quyền của người có ngoại tệ. “Tôi hiểu ý Ủy ban Kinh tế là người dân có USD thì phải gửi vào ngân hàng, không được cất trữ. Tôi nghĩ không có lý do gì cấm người dân cất giữ ngoại tệ trong người. Chỉ nên quy định mọi hoạt động thanh toán, mua bán, niêm yết giá trên lãnh thổ Việt Nam phải thực hiện bằng đồng Việt Nam” - ông Hiển nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên