13/12/2012 07:03 GMT+7

Xe công về một đầu mối

DIỆP VĂN SƠN
DIỆP VĂN SƠN

TT - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 6-12 đã phát biểu: “Vào cuối năm 2013, khi tòa nhà trung tâm hành chính của thành phố đưa vào sử dụng, toàn bộ xe công vụ mang biển số xanh của các sở, ban ngành trực thuộc thành phố sẽ thu về một đầu mối thành lập đội xe công vụ chung”.

Chúng tôi xin biểu lộ sự đồng tình với sáng kiến trên và đề xuất về lâu dài cần phải xã hội hóa công tác phục vụ cho các cơ quan hành chính hoạt động nhằm góp phần quản lý tài sản công có hiệu quả, ngăn ngừa tệ tham nhũng trá hình.

Gần đây để thực hiện tinh thần nghị quyết trung ương 3 về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Chính phủ ban hành quyết định 59 về sử dụng xe công (theo cách gọi nôm na). Nhiều đơn vị địa phương đã mạnh dạn đề xuất hình thức khoán xe công. Theo tính toán của Bộ Tài chính trước đây, mỗi năm cả nước sẽ tiết kiệm khoảng 1.000 tỉ đồng nếu áp dụng khoán xe công. Ngoài ra, biện pháp này sẽ hiệu quả trong việc chống “xài chùa” xe công, lãng phí trong sử dụng và sửa chữa, giúp chi tiêu Chính phủ được minh bạch hóa và tiết kiệm. Nếu thực hiện khoán xe công, mức khoán cho quan chức này có thể được chuyển thẳng vào lương với mức khoán khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, và như vậy mức thu nhập thêm của mỗi quan chức có thể lên đến 3 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, thực tế là dù cái lợi cho dân, cho nước và cho bản thân đã quá rõ như vậy, nhưng nhiều “công bộc” lại không mặn mà với việc khoán xe công. Lý giải điều có thể cho là nghịch lý trên là nhiều nguyên nhân, như việc có xe công dùng riêng để giải quyết khâu “oai”, do thói quen lạm dụng, quen “xài chùa” xe công để chở người thân, gia đình...

Thẳng thắn mà nói kiểu các chỉ thị có tính chất hành chính, như chỉ thị cấm sử dụng xe công vào việc riêng mấy năm qua chứng tỏ không mấy hiệu nghiệm. Có lẽ đến lúc phải thay bằng phương thức khác. Nên chăng cần suy nghĩ một giải pháp bền vững, căn cơ hơn, như việc thành lập các công ty dịch vụ phục vụ hoạt động cho các cơ quan hành chính?

Trước mắt, có thể thực hiện như ý tưởng của ông Nguyễn Bá Thanh. Theo ông Thanh: “Sở nào cần đi đâu, chỉ cần ới một tiếng, không quá 5 phút là có xe phục vụ các anh... Nhưng đi đâu thì có ghi sổ hết. Anh nào đi ít, anh nào tiết kiệm, anh nào đi việc riêng, việc chung là biết hết. Các anh các chị thông cảm cho, giai đoạn các sở có ôtô riêng qua rồi, giờ là tập trung vô một đầu mối!”.

Về lâu dài cần thành lập các công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ xe cho các cơ quan nhà nước. Cơ quan có nhu cầu xe cứ ký hợp đồng với công ty dịch vụ, bảo đảm được phục vụ đầy đủ các nhu cầu công vụ từ các cán bộ có tiêu chuẩn xe con đến các cá nhân, tập thể có nhu cầu đi công tác cần dùng xe... Làm như vậy sẽ tiết kiệm nhiều, tránh tình trạng lạm dụng biến xe công thành xe riêng.

Không chỉ xe công, cần mở rộng dịch vụ ra nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng khác nữa. Ví dụ như hợp đồng dịch vụ đối với các việc như vệ sinh, bảo vệ, chăm sóc cây xanh, bảo trì điện nước, căngtin... Đây là một xu thế xã hội hóa bước đầu đối với các cơ quan hoạt động công vụ. Có như vậy, khối tài sản nhà nước khổng lồ sẽ bớt đi tình trạng bị tranh thủ, thực chất là tham nhũng.

DIỆP VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên