02/12/2012 06:23 GMT+7

Ít người mua vé tàu Tết

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - 8g ngày 1-12, ga Sài Gòn mở bán vé tàu tập thể cho những đơn vị, tổ chức đã đăng ký mua trước đó đến nhận vé. Nhưng mãi đến gần 8g30 cùng ngày, vài đại diện của các đơn vị, tổ chức mới đến nhận vé.

jc86Gia6.jpgPhóng to
Một hành khách mua vé tại ga Sài Gòn sáng 1-12, các hàng ghế phía sau chỉ có lác đác khách chờ - Ảnh: M.Trường

Trong một giờ ghi nhận tình hình bán vé tại đây (8g30-9g30), chúng tôi đếm có 15 hành khách đến giao dịch nhưng khách đến mua vé tết chỉ khoảng năm người. Chiều cùng ngày, lượng khách có đông hơn, tuy nhiên khách đến giao dịch hầu như không phải chờ lâu quá năm phút.

Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn, cho biết đặc điểm của việc bán vé tập thể là một người đến ga để giao dịch và có thể mua hàng trăm vé cho người khác nên hình thức bán vé này rất thuận lợi và nhẹ nhàng cho cả người bán lẫn người mua. Do vậy, số lượng khách đến trực tiếp ga mua không đông như khi mua lẻ. Số lượng vé tập thể đã bán sẽ được tổng hợp vào cuối đợt. Sau đó số vé còn lại sẽ được bán qua mạng, qua điện thoại, trực tiếp tại ga.

Giải thích tại sao năm nay các ga đến từ Nha Trang ra đến Hà Nội bắt buộc phải có tên và số chứng minh nhân dân trùng khớp với tên và số in trên vé trong khi năm ngoái các ga đến từ Vinh (Nghệ An) trở ra mới cần, ông Thành cho biết việc này để hạn chế tình trạng mua đi bán lại vé tàu, khiến hành khách thật sự có nhu cầu đi tàu gặp khó khăn. Đồng thời việc này sẽ làm “cò” vé không còn đất sống. Trong những ngày cao điểm (21 đến 28 tháng chạp) vé đi tàu không trùng khớp với tên, chứng minh nhân dân của người đi tàu, ngành đường sắt sẽ từ chối cho khách lên tàu.

Ông Thành cho biết thêm tết năm nay giá vé tàu sẽ tăng 3-5% so với tết năm ngoái. Lý do vì giá nhiên liệu tăng. Bên cạnh đó, hành khách chỉ tập trung đi từ Nam ra Bắc trong giai đoạn trước tết và ngược lại trong giai đoạn sau tết, vì vậy việc điều chỉnh giá vé trên nhằm bù đắp chi phí chạy rỗng (chiều vắng khách) và giãn bớt hành khách đi vào ngày cao điểm.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết để thu hút khách đi tàu chiều vắng khách từ Hà Nội đi Sài Gòn trước tết và chiều Sài Gòn đi Hà Nội trong giai đoạn sau tết, ngành sẽ giảm 10% giá vé đối với các tàu cố định và 50% giá vé đối với tàu chạy tăng cường.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên