25/11/2012 05:51 GMT+7

Cái gì có lợi cho dân, thành phố sẽ làm hết sức

V.SỰ - Q.KHẢI - D.N.HÀ
V.SỰ - Q.KHẢI - D.N.HÀ

TT - Đây là khẳng định của ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - tại các buổi tiếp xúc với cử tri Q.5 và Q.10 ngày 24 - 11 trước các vấn đề thời sự như nghị định (NĐ) 71 (sửa đổi NĐ 34 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ) chưa hợp lý, việc giải quyết khiếu nại tố cáo kéo dài và việc đấu tranh chống tham nhũng.

6y5nAePe.jpgPhóng to
Ông Lê Thanh Hải dành nhiều thời gian sau buổi tiếp xúc cử tri để trò chuyện với người dân - Ảnh: VIỄN SỰ

Về NĐ 71, cử tri Đoàn Thị Thanh Liêm (Q.5), đại diện cho rất nhiều cử tri, cho rằng việc thực hiện quá bất ngờ khiến người dân không kịp “trở tay”. Bà Liêm nói: “Lẽ ra phải tạo được đường thông thoáng rồi mới phạt xe chạy lấn tuyến. Phải cho công an phường, công an khu vực rà soát từng hộ dân, yêu cầu sang tên đổi chủ xe máy rồi mới áp dụng quy định phạt xe không chính chủ...”. Ông Lê Thanh Hải nói ông rất chia sẻ với nỗi bức xúc của người dân. Theo ông Hải, chủ trương của Nhà nước về vấn đề xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ là đúng, nhưng trước khi áp dụng cần phải tính đến tính khả thi sao cho hợp lòng dân. “Vấn đề nào trong đời sống người dân còn bất cập, chưa hợp lý thì TP sẽ giải quyết hoặc tìm cách kiến nghị tháo gỡ cho dân” - ông Lê Thanh Hải khẳng định.

Tại hai buổi tiếp xúc cử tri tại Q.5 và Q.10, ông Lê Thanh Hải đã yêu cầu lãnh đạo từ phường trở lên phải thường xuyên có những cuộc tiếp dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc và giải quyết triệt để những vấn đề người dân còn chưa thông, nhằm giúp TP nâng cao hơn tiến độ và chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo. Về vấn đề chống tham nhũng, ông Lê Thanh Hải nói: “Phải công khai minh bạch thì mới chống tham nhũng triệt để được. Đảng đánh giá tình hình tham nhũng hiện nay là nghiêm trọng, phải ngăn chặn triệt để, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng”.

* Ngày 24-11, tổ đại biểu Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Tiến - bộ trưởng Bộ Y tế, ông Trần Hoàng Ngân - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP, ông Lê Trọng Sang - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP, đã tiếp xúc cử tri Q.8 và H.Bình Chánh.

Cử tri Nguyễn Thị Mộng Tuyết (Q.8) cho biết có những trường hợp ngay cả người đứng đầu bệnh viện (BV) cũng tiêu cực thì làm sao bệnh nhân không đưa phong bì được. Cử tri Lê Minh Hoàng (H.Bình Chánh) cho rằng: “Bộ trưởng nên đóng vai thường dân vi hành đến một BV để khám bệnh sẽ thấy hết những mặt trái, những tiêu cực ở đây thì mới chống tiêu cực hiệu quả được”. Nhiều cử tri khác cho biết mỗi lần khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế (BHYT) thường bị làm khó, thậm chí khi lãnh thuốc về không uống được.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế đã có kế hoạch xây dựng thêm nhiều BV để giảm tải. Trong tháng 12 năm nay sẽ khởi công xây dựng Trung tâm ung bướu trong khuôn viên BV Chợ Rẫy quy mô 200 giường bệnh để giảm tải cho BV ung bướu hiện tại. Bên cạnh, bộ đã thương thảo được 7,5ha tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân để xây dựng BV Chợ Rẫy 2 quy mô 1.000 giường bệnh (giai đoạn 1 từ 300-500 giường)...

Bà Tiến cũng cho biết đã nhiều lần vi hành, từng chờ gần nửa ngày mới được khám bệnh theo diện BHYT và thấy quy trình xử lý rất phức tạp. Để giải quyết một trường hợp theo diện này phải qua nhiều khâu và mất đến chín chữ ký. “Bộ sẽ làm việc với ngành bảo hiểm trong thời gian tới, làm sao rút ngắn thời gian cũng như thủ tục xuống còn ba chữ ký”. Về giá giá thuốc, giá khám chữa bệnh, bà Tiến nói sẽ mở đợt tổng kiểm tra việc công khai niêm yết giá khám chữa bệnh, viện phí... tại các BV từ trung ương đến địa phương và xử lý nghiêm việc vi phạm.

* Cũng trong ngày 24 -11, các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện: 7, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Nhà Bè, Hóc Môn...

Nhiều văn bản pháp luật do các bộ ngành ban hành chưa sát với thực tế gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Nhiều cử tri đã có ý kiến như vậy tại các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM, tại Q.2 và Q.9 ngày 24-11.

Các cử tri dẫn chứng: NĐ 71 về xử phạt giao thông quy định xử phạt xe không chính chủ rất khó thực hiện. NĐ 64 về cấp giấy phép xây dựng đã yêu cầu thêm nhiều điều kiện, thủ tục quá khó khiến người dân không thể đáp ứng khi xin cấp phép xây dựng, gây ách tắc...Các cử tri đề nghị Quốc hội phải xây dựng dự thảo luật vừa sát với thực tế, vừa mang tính bao quát; không nên để các bộ ngành làm dự thảo luật vì như vậy mang tính chủ quan của các cơ quan quản lý, chỉ bảo vệ quyền lợi của các cơ quan quản lý, xa rời quyền lợi của người dân.

V.SỰ - Q.KHẢI - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên