23/11/2012 11:01 GMT+7

Năm 2013 xác định rõ dự án thủy điện phải dừng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Bộ trưởng Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện để báo cáo Quốc hội, trong đó xác định rõ các dự án phải dừng, các dự án được tiếp tục triển khai.

hBFY9bT1.jpgPhóng to

Một đoàn công tác trung ương thị sát thủy điện Sông Tranh 2 giữa tháng 11-2012 - Ảnh: Đăng Nam

Nội dung này đã được nêu ra trong nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn được Quốc hội thông qua trước khi bế mạc kỳ họp thứ 4 sáng 23-11.

Đảm bảo an toàn thủy điện

“Bộ trưởng Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10, 11-2013), trong đó xác định rõ các dự án phải dừng, các dự án phải điều chỉnh, các dự án được tiếp tục triển khai; có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình thủy điện, trồng rừng thay thế” - nghị quyết nêu rõ.

Quốc hội yêu cầu trong năm 2013, Chính phủ ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào vùng tái định cư các công trình thủy điện; tập trung giải quyết vấn đề đền bù, tái định cư các công trình thủy điện, bao gồm cả những tồn tại, vướng mắc của các dự án thủy điện Hòa Bình, Sơn La.

Quốc hội cũng yêu cầu bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, rút ruột công trình trong xây dựng công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, thủy lợi…

Giải quyết nợ xấu, kiềm chế lạm phát

Đối với thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Quốc hội yêu cầu điều hành hoạt động của thị trường tín dụng, bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất những ngành sản xuất, mặt hàng quan trọng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế; đồng thời kiềm chế lạm phát theo chỉ tiêu đã được Quốc hội xác định; cơ cấu lại hệ thống ngân hàng phải gắn với giải quyết chất lượng hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, công ty tài chính và giải quyết nợ xấu, giảm nợ xấu.

Đồng thời thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng; bảo đảm lợi ích của người dân; không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

Nâng cao y đức

Nghị quyết đặt ra nhiệm vụ cho bộ trưởng Bộ Y tế phải triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân từ cấp xã đến cấp trung ương, tạo chuyển biến trong việc nâng cao y đức trong ngành y tế; khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quản lý khám chữa bệnh, nhất là dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân.

“Trong năm 2013, tăng cường quản lý thuốc, giá thuốc, viện phí để bảo đảm chi phí hợp lý, có lộ trình phù hợp với điều kiện và thu nhập của người dân” - nghị quyết viết.

Quốc hội yêu cầu Bộ Y tế chủ trì phối hợp các bộ, ngành, địa phương bảo đảm quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm; từ nay đến hết năm 2013 phải tạo được chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng thực phẩm tiêu dùng cho người dân.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên