13/11/2012 15:56 GMT+7

Vàng: sao không quản lý chất lượng mà quản lý thương hiệu?

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Sáng 13-11 đã diễn ra phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi: Thống đốc có thực hiện nghị quyết của Quốc hội hay không?

Cụ thể, ĐB Tuyết hỏi: Vì sao trong nghị quyết 21 (năm 2011) của Quốc hội ghi phấn đấu không để giá vàng chênh lệch với giá thế giới. Nghị quyết mới vừa thông qua cũng nêu phải khắc phục bất cập trong quản lý, ổn định thị trường vàng trong nước, liên thông với giá vàng quốc tế, đảm bảo quyền và lợi ích về tài sản của người dân… Thống đốc có thực hiện nghị quyết của Quốc hội hay không?

BGr1Rkq6.jpgPhóng to
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình tại buổi trả lời chất vấn đại biểu quốc hội sáng 13-11 - Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, trong phần đặt câu hỏi, ĐB Tuyết gửi đến thống đốc nhiều câu hỏi: Vì sao cơ chế quản lý thị trường vàng miếng chưa mang lại hiệu quả, chưa đạt mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với giá thế giới? Tại sao Ngân hàng Nhà nước không tập trung vào quản lý chất lượng vàng mà quản lý thương hiệu, tạo ra sự độc quyền, có biểu hiện lợi ích nhóm trong vấn đề này hay không? Trách nhiệm và giải pháp của thống đốc như thế nào?

8S6XAqiB.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa Vũng Tàu) - Ảnh: Việt Dũng

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cho biết rất e ngại khi phải đặt câu hỏi lần 2 với thống đốc nhưng vì trách nhiệm nên phải tiếp tục làm rõ. “Tôi nhận thấy thống đốc chưa trả lời rõ về giải pháp cụ thể để tăng trưởng tín dụng. Thực tế các tổ chức tín dụng làm kinh doanh là để có lãi. Qua trả lời của thống đốc cho thấy rất khó tìm doanh nghiệp tốt để cho vay. Như vậy tiền huy động vào đã đi đâu?”.

Thống đốc nhìn nhận tình hình thanh khoản mới cải thiện thôi, chưa bền vững. “Nếu ĐB có điều kiện sẽ giới thiệu với ĐB bảng cân đối tiền của toàn ngành sẽ thấy rất rõ tiền vào, tiền ra. Khoản nào mua mắm, khoản nào mua tép… rất đầy đủ trên bảng cân đối tiền tệ toàn hệ thống. Trên diễn đàn này tôi không được phép công bố, không được phép mang theo” - thống đốc nói.

Theo thống đốc, vừa qua tăng trưởng huy động của ngân hàng khoảng 14%, trong khi tăng trưởng tín dụng mới khoảng 3,36%, “phần còn lại đi đâu, tôi xin giải trình với các ĐB”. Theo đó, tỉ lệ 14% tăng trưởng huy động vừa nêu vào cỡ 400 nghìn tỉ đồng.

Trong số này hệ thống ngân hàng đã mua 183 nghìn tỉ trái phiếu Chính phủ, 80 nghìn tỉ tăng trưởng tín dụng và Ngân hàng Nhà nước rút bớt tiền về vì e ngại lãi suất xuống thấp, cỡ khoảng 30 nghìn tỉ đồng. Cộng các khoản này đã trên 300.000 tỉ đồng. Mặt khác, các ngân hàng thương mại hiện phải dự trữ bắt buộc hơn 50.000 tỉ đồng và khoảng 50.000 tỉ đồng dư thừa chưa cho vay được… Như vậy đã thấy rõ tiền đang đi đâu.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ, thống đốc chưa trả lời hết các câu hỏi của bốn ĐB trong đợt đặt câu hỏi đầu tiên. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ba lần yêu cầu thống đốc quay về các nội dung chất vấn mà các ĐB cần câu trả lời thỏa đáng, trong đó có nhiều câu hỏi đặt trách nhiệm của thống đốc trong giải quyết nợ xấu, hiệu quả của các biện pháp hành chính về quản lý vàng, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp…

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên