12/11/2012 07:59 GMT+7

Tiếp tục nói "không" với dự án thủy điện 6, 6A

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - “Không đồng tình”, “cần phải đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện”, “không thể nói là không có thông tin”... là ý kiến của các đại biểu Quốc hội về dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A cũng như phát ngôn gần đây của chủ đầu tư dự án này.

Không nên làm thủy điện Đồng Nai 6 và 6AThủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Đồng Nai muốn đưa ra Quốc hội

* Đại biểu Quốc hội NGUYỄN BÁ THUYỀN (phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng):

“Chúng tôi không đồng tình”

6ITpa2vg.jpgPhóng to

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: V.Dũng

Chúng tôi đã trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Phước và không đồng tình làm thủy điện Đồng Nai 6, 6A bởi dự án có liên quan đến rừng, trong khi đó theo quy định của Chính phủ thì rừng đặc dụng, rừng phòng hộ là cấm. Nếu làm hai thủy điện sẽ ảnh hưởng. Quan điểm của chúng tôi thống nhất là không đồng tình làm thủy điện này.

Điều tôi quan ngại nhất là các nhà chuyên môn đã nói kỹ về những ảnh hưởng không có lợi nếu làm thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Các ý kiến này đưa ra những cơ sở khoa học, chủ đầu tư có bác được đâu, còn họ nói một số người chưa có đầy đủ thông tin là cách nói của họ thôi. Họ cứ nói không ảnh hưởng nhưng làm thủy điện là ảnh hưởng môi trường ghê gớm. Tôi đề nghị chủ đầu tư họp với đoàn đại biểu Quốc hội những tỉnh liên quan để tiếp tục trao đổi. Còn chúng tôi phản đối cũng phải có cơ cở.

* Đại biểu Quốc hội TRƯƠNG VĂN VỞ (phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai):

“Cần đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện”

LvAfzCGc.jpgPhóng to

Đại biểu Trương Văn Vở - Ảnh: V.Dũng

Trước kỳ họp thứ 4 này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan đề nghị xem xét cơ sở pháp lý của dự án này, nhưng tới giờ phút này (ngày 11-11) vẫn chưa nhận được thông tin chính thức việc xử lý dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A như thế nào. Đó là việc mà đoàn đại biểu cũng như cá nhân tôi băn khoăn.

Để thực hiện trách nhiệm của mình trước cử tri, tại phiên chất vấn của kỳ họp này tôi sẽ tiếp tục quan tâm làm rõ quan điểm của các bộ, ngành liên quan trong việc xem xét, rà soát quy hoạch thủy điện đối với dự án 6 và 6A. Quan điểm của tôi là cần đưa dự án ra khỏi quy hoạch bởi dự án có liên quan đến sử dụng đất rừng đặc dụng. Thủ tướng cũng đã quyết định công nhận vườn quốc gia Cát Tiên là di tích quốc gia đặc biệt.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, nếu được tiếp tục kiến nghị Chính phủ phê duyệt, triển khai đầu tư là không chấp hành đúng nghị quyết của Quốc hội (về tiêu chí dự án, công trình quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng của tỉnh đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn... qua các cuộc hội thảo, chứ sao nói không có thông tin được.

* Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (đại biểu Quốc hội TP.HCM:)

Bóng trong chân Bộ Tài nguyên và môi trường

QbKtQBfd.jpgPhóng to

Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: V.Dũng

Tôi rất bức xúc về tác động môi trường của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Đại biểu Quốc hội của một số tỉnh, thành liên quan đã có nhiều ý kiến đề nghị xem xét cẩn trọng về hai dự án này.

Tại kỳ họp thứ 4, tôi có gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đề nghị cho biết: quan điểm của bộ trưởng trước những dư luận và ý kiến không đồng tình của nhiều nhà khoa học, cử tri, đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Đồng Nai trong việc triển khai hai dự án trên, đâu là những trở ngại của việc đình chỉ hai dự án này?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã trả lời, cho biết báo cáo đánh giá tác động môi trường về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đang chờ Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm định, hiện chưa xác định thời gian thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường này. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Công thương là qua thẩm định, nếu xét thấy ảnh hưởng không có lợi về môi trường sinh thái, về xã hội... thì không nên triển khai thực hiện dự án.

Như vậy, quả bóng hiện đang ở trong chân của Bộ Tài nguyên và môi trường. Việc tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục chất vấn bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.

* Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ĐINH QUỐC THÁI:

“Nói vậy là không đúng”

Đồng Nai luôn tôn trọng các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào địa bàn. Tuy nhiên khi chúng tôi tôn trọng anh, mời anh đến để phản biện, tranh luận mà anh nói chưa nhận được từ ý kiến của chúng tôi là một cách nói không đúng đắn.

Tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tìm hiểu, thẩm tra và nhiều lần tổ chức lắng nghe ý kiến các nhà khoa học để “chốt” về dự án này. Đa số đều không đồng thuận. Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cũng đã đối thoại, bày tỏ quan điểm với ông Bùi Pháp tại Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai.

Tôi - với tư cách chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nói lên những tâm tư của người dân cũng như lo lắng của chính quyền về hai dự án trên. Như vậy tôi phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về ý kiến của mình thì tại sao chủ đầu tư nói rằng Đồng Nai thiếu thông tin?!

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên