08/11/2012 21:28 GMT+7

Chưa phát hành chứng thư bảo lãnh nào

QUỐC THANH   
QUỐC THANH   

TTO - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (TP.HCM), trong đó có trả lời về hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng Phát triển VN để các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn ngân hàng hàng thương mại.

SOJ9zCwy.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ - Ảnh: Viễn Sự

Trả lời chất vấn cho biết năm 2012, Ngân hàng Phát triển VN chưa phát hành chứng thư bảo lãnh nào. Còn năm 2011, ngân hàng này phát hành được 14 chứng thư bảo lãnh. Bộ Tài chính nhìn nhận kết quả bảo lãnh trong giai đoạn này thấp. Đa số các chứng thư bảo lãnh được phát hành từ 2009 - 2010 với hơn 10.000 chứng thư, giá trị cam kết bảo lãnh hơn 10.000 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, năm 2009, để chống suy giảm kinh tế và kích cầu kinh tế, Thủ tướng đã giao bổ sung nhiệm vụ cho Ngân hàng Phát triển VN thực hiện cấp bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn ở ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nói rằng đây là nghiệp vụ mới của Ngân hàng Phát triển VN, vì vậy chưa có nhiều kinh nghiệm. Công tác thẩm định đối với một số trường hợp còn chưa chặt chẽ, có khó khăn trong nắm tình hình tài chính của khách hàng. Chưa phối hợp chặt chẽ với bên nhận bảo lãnh trong kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay và trả nợ.

Bộ Tài chính nhìn nhận một số tồn tại khác, một số doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng bảo lãnh, hợp đồng tín dụng đã ký. Có doanh nghiệp cố tình giả mạo hồ sơ, chứng từ để rút tiền sử dụng vào mục đích khác dẫn đến không trả được nợ vay.

QUỐC THANH   
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên