08/11/2012 07:17 GMT+7

Hứa khắc phục "quân xanh - quân đỏ" trong đấu thầu

QUỐC THANH - LÊ KIÊN
QUỐC THANH - LÊ KIÊN

TT - Ngày 7-11, các đại biểu Quốc hội đã nhận được báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh về thực hiện lời hứa tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 3 của Quốc hội (tháng 6-2012), trong đó đề cập thực hiện trách nhiệm quản lý đấu thầu.

* Dạy thêm, học thêm: do tư tưởng vụ lợi của giáo viên?

Bộ trưởng cho biết đã trình Chính phủ dự thảo các quy định, biện pháp nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi tình trạng bỏ thầu giá thấp để thắng thầu, quản lý hợp đồng lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm dẫn đến tiến độ thi công chậm, chất lượng công trình thấp.

Cụ thể sẽ quy định chi tiết hơn năng lực của chủ đầu tư, tăng cường trách nhiệm giải trình, bổ sung các biện pháp đánh giá hồ sơ dự thầu mới nhằm hạn chế tình trạng bỏ thầu giá thấp để trúng nhưng sau đó để công trình, dự án phát sinh những vấn đề chất lượng công trình, chậm tiến độ. Bộ trưởng cũng hứa sẽ tiếp tục tăng cường đấu thầu qua mạng để hạn chế tiêu cực, quân xanh - quân đỏ trong đấu thầu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt đối với các cá nhân gây thất thoát tiền của Nhà nước và không có trách nhiệm đầy đủ trong công việc...

* Trong khi đó, đề cập các chất vấn về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết theo báo cáo của các địa phương, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan đã giảm đáng kể, tuy nhiên ông cũng nhìn nhận “hiện tượng này vẫn còn tồn tại, có nơi khá phổ biến”. Ông Luận nêu bốn lý do của tình trạng này, trong đó có việc một số giáo viên còn có tư tưởng vụ lợi trong dạy thêm, học thêm.

* Bộ Tài nguyên - môi trường vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo trả lời chất vấn của cử tri về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao đất, cho thuê đất, xử lý các vi phạm của các tổ chức sử dụng đất.

Theo đó, Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết đã chính thức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đối với các trường hợp chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện dự án đầu tư thì phải tiến hành thu hồi đất, trước hết sẽ thu hồi đất đối với những trường hợp chậm sử dụng đất gây bức xúc trong nhân dân. Đối với đất Nhà nước giao cho các tổ chức mà sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả, bộ cũng sẽ tiến hành thanh tra, rà soát để thu hồi.

Để thực hiện yêu cầu của Quốc hội là hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân trong năm 2013, Bộ Tài nguyên - môi trường yêu cầu các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phối hợp với UBND cấp xã chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký đất đai, không thụ động chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục đăng ký như trước đây.

QUỐC THANH - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên