28/09/2012 17:28 GMT+7

Đơn vị tư vấn thiết kế thừa nhận "trích dẫn"

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Sáng nay 28-9, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chính quyền tỉnh Quảng Nam, các nhà khoa học cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi họp báo để giải thích các vấn đề liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2.

Gần ba giờ trả lời chất vấn từ các báo, hàng chục câu hỏi được đặt ra nhưng nhiều vấn đề đã bị lờ đi và trách nhiệm chưa được đúc kết một cách rõ ràng.

Lật lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Sông Tranh 2: Ngỡ ngàng

ZW9y5zjw.jpgPhóng to
Tại cuộc họp báo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Văn Được (bìa phải) nhấn mạnh đập an toàn nên không cần có phương án cho vùng hạ du trong sự cố vỡ đập - Ảnh: Tấn Vũ

Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước Nguyễn Văn Liên đọc thông cáo báo chí nêu rõ hiện nay kết quả xử lý chống thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2 giảm 99,9%, từ 26,6 lít/giây giảm còn 0,02 lít/giây.

Đánh giá về an toàn đập, ông Liên cho rằng hồ sơ thiết kế công trình thủy điện Sông Tranh 2 đã được thẩm định, phê duyệt tuân thủ các quy định hiện hành.

Riêng về kháng chấn, ở giai đoạn lập dự án Viện Vật lý địa cầu đã tổ chức nghiên cứu đánh giá độ nguy hiểm của động đất và kết luận động đất cực đại là cấp 7 (MSK-64), gia tốc nền cực đại là amax - 150cm/s2. Tư vấn thiết kế đã sử dụng số liệu này để thiết kế.

Về kết quả đánh giá an toàn, ổn định đập tại thời điểm hiện nay, ông Liên cho rằng đập thủy điện Sông Tranh 2 đã thiết kế đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Xem toàn bộ thông tin về vụ việc ở Sông Tranh 2

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Văn Được cho biết trách nhiệm các bên liên quan về sự cố Sông Tranh 2 sẽ được xem xét và rút kinh nghiệm ở cuộc họp sau. Trả lời việc có đền bù cho người dân về thiệt hại từ động đất do thủy điện của EVN gây ra hay không, ông Được cho hay sẽ cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân.

Ông Được nhấn mạnh đập an toàn nên không cần có phương án cho vùng hạ du trong sự cố vỡ đập.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tài Sơn, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 - đơn vị tư vấn thiết kế đập Sông Tranh 2, thừa nhận công ty ông có sử dụng các nghiên cứu quốc tế từ UNESCO để vận dụng trong báo cáo tác động môi trường và có trích dẫn lại lời của tác giả Lê Trần Chấn.

Tiến sĩ Lê Huy Minh cho rằng việc trích dẫn lại các kinh nghiệm quốc tế vào trường hợp Sông Tranh 2 là sai hoàn toàn và Viện Vật lý địa cầu chưa từng tư vấn cho đơn vị thiết kế về động đất kích thích ở con đập này mà chỉ là động đất cực đại.

Cuộc họp kết thúc trong vội vã khi hàng loạt câu hỏi của phóng viên chưa kịp đặt ra mà các đại biểu đã ra về.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên