27/09/2012 05:31 GMT+7

Gia hạn dự án, dân khổ trăm bề

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Trong hai ngày 24 và 25-9, Thường trực HĐND TP Cần Thơ đã giám sát các dự án “treo” điển hình trên địa bàn TP. Trong đó, có dự án khu dân cư Tây Nam được chính quyền cho gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần.

SyklCOna.jpgPhóng to
Ông Hồ Văn Tời (P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) lo lắng không biết bị thu hồi đất lúc nào nên bỏ hoang 5 công đất nhiều năm nay

Việc gia hạn thời gian thực hiện dự án này đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục “treo”, đẩy dân vào cảnh bế tắc.

Bán đất trị bệnh cũng không được

Gia đình ông Phan Văn Lưu (82 tuổi) sinh sống qua nhiều thế hệ tại trung tâm TP Cần Thơ (khu vực 5, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều). Mảnh đất vườn 4.000m2 của gia đình ông Lưu bị dính vào quy hoạch xây dựng khu dân cư Tây Nam của Công ty cổ phần Liên Minh cách đây mười năm. Năm 2004, chính quyền đã ra quyết định thu hồi đất, nhưng đến nay diện tích quy hoạch 22ha vẫn chưa được bồi thường thiệt hại, đất vườn của gần 400 hộ dân bị bỏ hoang không canh tác.

Cách đây bảy năm, ông Lưu bị tai biến mạch máu não, nằm liệt một chỗ. Chị Phan Thị Thu Em, con gái út ông Lưu, chăm sóc cha mẹ già bệnh tật, mất sức lao động. Bốn công đất vườn của gia đình cứ nghe chính quyền thông báo thu hồi nhưng chẳng thấy ai thu hồi, gia đình không dám trồng cây trái gì nên bỏ hoang. Không có nguồn sống, chồng chị Thu Em phải đi làm thuê cho các công trình xây dựng, thu nhập mỗi tháng trên 3 triệu đồng, chỉ đủ tiền lo hai con nhỏ đi học.

“Ba tôi bị liệt không có tiền thuốc thang, chăm sóc, tôi muốn bán 200m2 đất trước nhà để lấy tiền lo cho ba nhưng không ai dám mua vì chính quyền nói đất trong vùng quy hoạch không chứng thực giấy tờ. Mười năm nay gia đình tôi khốn khổ nhưng chỉ biết cắn răng chịu đựng, mùa nước nổi năm nào nhà cũng bị ngập sâu nửa mét nhưng chẳng biết làm sao” - chị Thu Em sụt sùi.

Bà Võ Thị Hồng Ánh, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết TP đang chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát tất cả dự án đang triển khai trên địa bàn (trong đó có dự án Tây Nam), làm việc với nhà đầu tư xem kế hoạch, năng lực thực hiện dự án của họ thế nào để tháo gỡ hoặc thu hồi dự án. Đồng thời Sở Xây dựng phải đề xuất những giải pháp hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng bởi dự án đang triển khai.

Ông Hồ Văn Tời (82 tuổi), gần nhà ông Lưu, cũng chịu nhiều thiệt thòi khi vướng vào vùng quy hoạch. Ông than mình đến lúc gần đất xa trời nhưng làm di chúc, chia đất cho con không được chính quyền công nhận, tách khẩu cũng không được, bán đất để trang trải nợ nần cũng không xong. Từ lúc có quy hoạch cách đây mười năm chính quyền đã không còn đầu tư đường sá, điện nước. Người dân phải tự hùn tiền làm đường, đóng tiền kéo ống nước, tự khoan cây nước, tự câu móc điện với nhau. Ông Tời lắc đầu: “Năm công đất vườn của tôi giờ đây phải bỏ hoang, không đầu tư chăm sóc, 200 gốc bưởi, 400 gốc mận bị chết hoặc không còn cho trái. Tất cả thu nhập từ năm công đất vườn đã không còn, muốn xây dựng nhà trọ kiếm thu nhập cũng không được chính quyền cho phép”.

Gia hạn “treo” quyền lợi của dân

Ông Mai Văn Hiệp, phó chủ tịch UBND P.An Khánh, cho biết dự án xây dựng khu dân cư Tây Nam có chủ trương cho đầu tư từ năm 2002-2004, đã có quyết định thu hồi đất. TP Cần Thơ đã cho Công ty cổ phần Liên Minh gia hạn ít nhất ba lần để tiếp tục thực hiện dự án. Cứ mỗi lần gia hạn thì người dân địa phương lại chờ đợi, nhưng công ty không thực hiện việc thương lượng, bồi thường.

Tại buổi giám sát của HĐND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hùng Cường, tổng giám đốc Công ty Liên Minh, không nắm chính xác công ty đã thương lượng bồi thường cho dân được bao nhiêu diện tích. Khi được đề nghị khẳng định thời gian kết thúc bồi thường để triển khai dự án thì ông Cường hứa đến cuối năm... 2013. Ông Cường đưa ra lý do khủng hoảng kinh tế chung, chưa thương lượng được giá bồi thường với dân vì có người đòi giá cao... Tuy nhiên, khi đoàn giám sát hỏi cụ thể là ai thì ông không chỉ ra được. Đến nay mà ông Cường còn đưa ra kế hoạch thương lượng bồi thường cho dân theo bảng giá đất năm 2008. Một lãnh đạo Q.Ninh Kiều cho biết giá đất mà Công ty Liên Minh đưa ra quá thấp so với các dự án khác nên rất khó giải phóng mặt bằng triển khai tiếp dự án.

Ông Phạm Văn Hiểu, phó chủ tịch thường trực HĐND TP Cần Thơ, cho rằng kế hoạch thương lượng bồi thường theo giá đất năm 2008 là chưa phù hợp, và khẳng định đến cuối năm 2013 nếu công ty không thực hiện dự án đúng như cam kết thì HĐND TP sẽ có kiến nghị đến cơ quan thẩm quyền thu hồi dự án.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên