Đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc 21,4 tỉ USD

18/09/2012 06:48 (GMT + 7)
TT - Ngày 17-9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã họp tại TP.HCM với một số tỉnh thành phía Nam về phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam.

>> Hà Nội đi TP.HCM còn 25 giờ 24 phút

Về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đoàn nghiên cứu JICA đề xuất Việt Nam nên lựa chọn xây dựng trước hai đoạn đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh (dài khoảng 300km) và TP.HCM - Nha Trang (khoảng 370km) với tốc độ 300km/giờ và tổng kinh phí khoảng 21,4 tỉ USD.

Theo đề xuất của đoàn nghiên cứu, tới năm 2013 sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi và trình Quốc hội phê duyệt dự án.

Với hệ thống đường sắt hiện hữu, đoàn nghiên cứu JICA đề xuất cải tạo theo hướng phát huy năng lực chạy tàu (tăng từ 32 đoàn tàu lên 50 đoàn tàu) và giảm thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM (và ngược lại) từ 28 giờ xuống còn 25,4 giờ.

Chi phí để thực hiện phương án này khoảng 1,8 tỉ USD.

BÁ SƠN

0
Ý kiến bạn đọc (6) Gửi ý kiến của bạn
  • 9/18/2012 5:02:46 PM

    Với tổng kinh phí khoảng 21,4 tỉ USD, dự kiến đến năm 2031 chúng ta mới hoàn thành tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, nếu dự án được triển khai thì mỗi năm nước ta tốn hơn 1 tỉ USD, như vậy cũng không phải là một khoản đầu tư quá lớn. 29 năm nữa, vào năm 2041, khi tuyến đường sắt hoàn thành, lúc đó chắc chắn nước ta đã phát triển hơn bây giờ rất nhiều, mức sống của người dân cũng cao hơn bây giờ nhiều thì việc chọn đường sắt cao tốc để di chuyển chắc không còn là lựa chọn xa xỉ và khó khăn nữa. 

    Về vấn đề khí hậu ở Việt Nam khó vận hành đường sắt cao tốc cũng không phải vấn đề lớn vì ở Nhật Bản khí hậu còn khắc nghiệt hơn ở Việt Nam rất nhiều: lượng mưa trung bình năm ở Nhật gấp đôi lượng mưa trung bình của thế giới. Nhật Bản cũng thường xuyên phải đối mặt với những cơn bão rất mạnh, vào mùa đông thì nhiều vùng tuyết rơi dày đặc, hàng năm tại Nhật có hơn 1500 trận động đất lớn nhỏ nhưng hệ thống đường sắt cao tốc và tàu điện ngầm của họ vẫn hoạt động tốt.

    NDC
  • 9/18/2012 3:36:35 PM

    Phát triển giao thông luôn phải nghĩ đến mật độ dân số nước ta. Mở rộng đường sẽ mất đất, có thể ảnh hưởng tới rừng. Nếu vận tải hàng hóa nên xác định chi phí so với đường biển, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Cao gia chường
  • 9/18/2012 1:50:54 PM

    "Với hệ thống đường sắt hiện hữu, đoàn nghiên cứu JICA đề xuất cải tạo theo hướng phát huy năng lực chạy tàu (tăng từ 32 đoàn tàu lên 50 đoàn tàu) và giảm thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM (và ngược lại) từ 28 giờ xuống còn 25,4 giờ. Chi phí để thực hiện phương án này khoảng 1,8 tỉ USD". 

    Tại sao không đề xuất cụ thể là thay khổ rộng 1.4m cho toàn bộ tuyến đường, nắn chỉnh các đoạn cong nguy hiểm và giảm thời gian chạy tàu từ 28 giờ xuống 18 giờ, thay mới tàu và tăng số đoàn tàu lên 50. Chi phí cho phương án này 6 tỉ USD được không?!?! Song song sẽ khảo sát làm đường sắt cao tốc.

    Hà Thanh
  • 9/18/2012 10:26:33 AM

    Hi vọng sớm thực hiện dự án cho đồng bào trong nước đi lại, giao lưu dễ dàng và nhanh hơn.

    nguyễn văn công
  • 9/18/2012 9:27:42 AM

    Thỉnh thoảng tôi phải đi lại, gửi hàng trên tuyến Bắc-Nam, tôi ước đường sắt của mình làm sao có thể đi từ TP.HCM ra Hà Nội ít hơn 10 tiếng. Kinh tế Việt Nam từ giờ phải chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, trong quá trình nâng cao hiệu quả nền kinh tế thì đường sắt Bắc - Nam sẽ đóng vai trò quan trọng. Hi vọng chúng ta sẽ tìm được phương án xây dựng có hiệu quả cả về chi phí và hiệu suất.

    Thanh
  • 9/18/2012 8:33:48 AM

    Việc đầu tư phát triển hạ tầng và phương tiện vận tải công cộng là rất cần thiết, nhưng hãy thận trọng khi quyết định một việc to tát như vậy.

    Xây dựng đường sắt cao tốc cho loại tàu vận tốc trên 300km/giờ, theo tôi là lãng phí:

    - Nên xem xét khả năng thu hồi vốn và trả vốn +  lãi.

    - Khí hậu thời tiết nước ta không dễ vận hành đoàn tàu tốc độ đó vào mùa bão lũ (ngay tại Singapore khi mưa lớn họ cũng có lúc phải dừng vận hành tàu điện ngầm và trên cao).

    - Số lượng hành khách quá ảo tưởng do không đề cập đến lực lượng lao động sẽ có khuynh hướng di dời về địa phương, không dồn về các trung tâm phía nam hoặc phía bắc nữa, mà nhu cầu thực sự của hành khách lại thường đi 1/3 hoặc 1/2 tuyến mà thôi, số lượng khách đi suốt tuyến không nhiều và đặc biệt khi nhu cầu tăng cao vào dịp lễ Tết thì hiệu quả cũng không phát huy được (thường thường lại rơi vào áp lực cùng một chiều).

    - Nên làm 2 đường sắt khổ lớn vận hành với tốc độ khoảng 200km/giờ với giá thành rẻ dùng vừa chở khách vừa chở hàng. Lợi ích mang lại sẽ lớn hơn nhiều do vừa vận chuyển được khách, vừa chở được hàng giảm áp lực lên cầu đường bộ, hạ tầng đô thị dịch vụ sẽ phát huy được tác dụng và hơn nữa chúng ta có cả phương án dự phòng trong điều kiện bị thiên tai.

    - Với tốc độ 200 km/giờ sẽ tác động cực lớn đến ngành du lịch nước ta (du khách có thể quan sát được hành trình nếu di chuyển ban ngày hoặc là điểm tạm nghỉ mà vẫn đi chuyển đến điểm du lịch kế tiếp của tour...), vì đi 1/3, 1/2 hoặc suốt tuyến cũng chỉ mất có từ 2g30 -8g mà thôi, việc này cũng rất phù hợp với giờ giấc sinh hoạt của người dân.

    - Điều quan trọng cần cân nhắc kỹ ngành đường sắt hiện đang tập trung vào khai thác khách vãng lai đi lại, khách tour du lịch hay hàng hóa tỉ trọng là bao nhiêu trong tổng thể hoạt động. Ngành đường sắt cả nước trong vài chục năm qua đã làm được gì và phát triển có tương xứng?

    Hiệu quả đầu tư là trên hết!

    hoang
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ