30/08/2012 21:28 GMT+7

Thủy điện Sông Tranh 2 ứng phó thảm họa vỡ đập

BẮC BẰNG
BẮC BẰNG

TTO - Chiều 29- 8, Công ty thủy điện Sông Tranh triển khai phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai cho dân vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Xem hồ sơ rò rỉ ở thủy điện Sông Tranh 2

h6dwqkHt.jpgPhóng to
Thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ - Ảnh: Bắc Bằng

Nhiều ý kiến của lãnh đạo địa phương và người dân huyện Bắc Trà My quan tâm là an toàn của công trình sau khi xảy ra sự cố thấm và nước chảy xối xả ra phía hạ du tại đập chính.

Theo ông Nguyễn Văn Lân - phó Ban quản lý dự án thủy điện 3, phó giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh, hiện việc khắc phục chống thấm thân đập tại hiện trường đã hoàn thành.

Ngày 29-8, đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và hai chuyên gia đến từ Thụy Điển đã có buổi làm việc với Ban quản lý thủy điện 3 về kết quả khắc phục chống thấm và trong đầu tháng 9 sẽ có thông báo chính thức.

“Dù sau này có thông báo chính thức về tính an toàn của đập sau khi khắc phục chống thấm, lãnh đạo huyện cũng sẽ yêu cầu trực tiếp đi kiểm tra một lần nữa bên trong đường hầm thân đập. Nếu còn hiện tượng nước xì ra và rò rỉ thì vẫn còn thấm, không đảm bảo an toàn và huyện sẽ kiên quyết kiến nghị không cho tích nước nữa” - ông Trần Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, quả quyết.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trước sự cố thấm và nước chảy ồ ạt tại đập chính thủy điện Sông Tranh 2, Công ty thủy điện Sông Tranh đang xúc tiến xây dựng phương án ứng phó thảm họa vỡ đập.

Công ty đã hợp đồng với đơn vị tư vấn thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để xây dựng phương án, lập bản đồ ngập lụt vùng hạ du khi xảy ra sự cố vỡ đập và đưa ra các giải pháp ứng phó cụ thể để cứu dân.

Tuy nhiên theo lãnh đạo công ty, đây là phương án lâu dài, đòi hỏi phải có thời gian khảo sát nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng nên chưa thể hoàn thành trong năm 2012.

Thủy điện Sông Tranh 2 có hồ chứa lớn nhất khu vực miền Trung, diện tích lưu vực 1.100km2, lưu lượng hồ chứa khoảng 730 triệu m3 nước.

Công trình có ảnh hưởng trực tiếp đến vùng hạ du của 7 địa phương gồm Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn và thành phố Hội An.

BẮC BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên