30/08/2012 08:00 GMT+7

Chưa nên hạn chế xe máy

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đó là ý kiến của ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, về dự thảo đề án hạn chế xe cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị. Ông Liên cho biết bản thân ông đã góp ý kiến ba lần trước khi Bộ GTVT đưa ra dự thảo trên.

“Tôi ủng hộ việc hạn chế xe cá nhân nhưng cần có lộ trình phù hợp. Hiện nay, mỗi nội dung của đề án có tính chất như một tiểu đề án. Nếu không nghiên cứu kỹ từng tiểu đề án thì khi thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nên phải tiên lượng những vấn đề khó khăn trước khi thực hiện” - ông Liên cho biết.

Ông Liên dẫn chứng thêm: luật quy định xe cơ giới phải chính chủ nhưng hiện nay rất nhiều xe cá nhân không chính chủ. Trong khi đó, dự thảo đề án hạn chế xe cá nhân có quy định hình thức phạt người vi phạm luật giao thông qua hình ảnh (phạt nguội). Muốn phạt nguội người vi phạm thì xe phải chính chủ. Nhưng người bán xe hiện nay lách luật bằng cách làm giấy ủy quyền quản lý, sử dụng, đổi chác, thế chấp tài sản có công chứng theo Luật dân sự, chứ không sang tên đổi chủ theo quy định về quản lý xe cộ để tránh phải nộp thuế trước bạ.

Ngoài ra, theo ông Liên, cần xác định rõ xe cá nhân là những loại nào. “Xe của doanh nghiệp tư nhân đều biển trắng thì có được xem là xe cá nhân không? Cần phải bàn bạc giải quyết. Nếu không sửa đổi Luật dân sự về việc ủy quyền cũng sẽ dẫn đến rắc rối khi người ta sử dụng ủy quyền chứ không sang tên xe cộ” - ông Liên nói.

Về việc thu phí xe vào nội ô hay phạt nguội, ông Liên đề nghị cần quy định mỗi chủ xe có một tài khoản trong ngân hàng với số tiền ở mức phạt cao nhất. Còn cơ quan quản lý phải xây dựng phần mềm, cách thức quản lý, xử phạt. “Thu phí nội ô với xe đăng ký thuộc thành phố đó thì dễ nhưng xe từ các tỉnh vào nội ô thì xử lý thế nào? Đề nghị Bộ GTVT và các thành phố thành lập các tổ nghiên cứu thật sâu các tiểu dự án, cái gì vướng tới pháp luật phải giải quyết thật thỏa đáng trước khi làm” - ông Liên đề xuất.

Trước mắt, ông Liên đề nghị chưa nên hạn chế xe máy vì việc này ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người dân. Tại Hà Nội, theo ông Liên, nên hạn chế ôtô cá nhân trong một số giờ và một số tuyến đường để dành đường cho xe buýt chạy như trên những trục đường chính có mật độ xe buýt cao; hạn chế ôtô cá nhân từ đường vành đai 3 trở vào. “Nhưng lộ trình phải làm cho người dân thấu hiểu và chấp nhận được. Vì vậy, đề án nên khởi động từ năm 2013-2015 mới thực hiện. Bây giờ cần xây dựng các phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng tình. Đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp đề ra, xử phạt quyết liệt các vi phạm” - ông Liên cho biết.

Tại Hội nghị về vận tải đường bộ: khó khăn và thách thức do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức ngày 29-8, nhiều doanh nghiệp vận tải ôtô cũng đề xuất nếu thực hiện việc hạn chế xe cá nhân thì cơ quan nhà nước cần xây dựng lộ trình phù hợp để người dân chấp nhận được và doanh nghiệp taxi chủ động được kế hoạch kinh doanh...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên