25/08/2012 08:09 GMT+7

"Người gửi tiền đang trở lại với ACB"

A.H. - H.Đ. - TTXVN
A.H. - H.Đ. - TTXVN

TT - Ông Nguyễn Thanh Toại, phó TGĐ Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), cho biết ngày 24-8 người dân đã gửi tiền trở lại.

Theo đó, đến cuối ngày 24-8 tiền tiết kiệm đáo hạn tiếp tục gửi lại ngân hàng là hơn 5.000 tỉ đồng.

Bắt nguyên Tổng giám đốc ACB Lý Xuân HảiBộ Công an thông tin việc bắt ông Lý Xuân Hải

38qEc6k9.jpgPhóng to
Ông Lý Xuân Hải, nguyên tổng giám đốc ACB, bị bắt tạm giam ngày 23-8 - Ảnh: T.Thắng

Trong ngày cũng có hơn 5.000 giao dịch gửi mới với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng. “Chúng tôi thấy niềm tin của người gửi tiền đã khôi phục và họ cũng nhận thấy rằng việc rút trước hạn không có lợi. Tình hình tốt hơn những ngày trước rất nhiều” - ông Toại nói. Ông Toại dự đoán từ đầu tuần tới tình hình có thể trở lại bình thường, sự cố nguyên tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải và ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt sẽ không còn ảnh hưởng nhiều đến ACB.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cũng xác nhận thông tin trên. Ông Minh khẳng định Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ đảm bảo an toàn hệ thống không chỉ cho ACB mà còn cho toàn hệ thống trên cả nước, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất có thể để ACB vượt qua khó khăn hiện nay.

Ghi nhận tại hội sở ACB ngày 24-8 cho thấy số lượng người rút tiền đã giảm hẳn. Khách hàng đến gửi tiền hoặc rút tiền đều được nhân viên tư vấn và giải thích cặn kẽ. Bà Trần Thị Nguyệt (80 tuổi) được con đưa đến ACB sáng 24-8 cho biết sau khi được nhân viên ngân hàng giải thích, hiểu rõ tình hình bà đã bỏ ý định rút tiền.

Theo ACB, ngân hàng này triển khai các chương trình để thu hút người dân gửi tiền trở lại như chương trình tiết kiệm 12+. Theo đó, nếu khách hàng gửi tối thiểu 100 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãnh lãi định kỳ sẽ nhận được lãi suất lên đến 12%/năm. Từ ngày 25-8 ACB bắt đầu triển khai chương trình khuyến khích gửi lại đối với khách hàng đã rút tiền. Theo đó, khách hàng đã rút tiết kiệm nếu gửi lại sẽ nhận được quà tặng, đồng thời khách hàng lỡ rút trước hạn nay gửi lại đến đáo hạn sẽ được ACB giữ nguyên lãi suất như trên sổ tiết kiệm, thay vì chỉ nhận được lãi suất không kỳ hạn.

ACB cũng chuẩn bị ký kết với một số ngân hàng về việc tài trợ thanh khoản. Ngoài ra, ACB có cổ đông chiến lược là Ngân hàng Standard Chartered, cùng với các cổ đông nước ngoài khác bao gồm Jardines và Dragon Capital. Trong khả năng của mình, những cổ đông này vẫn liên tục hỗ trợ ACB.

Trước đó, theo bản tin TTXVN phát đi sáng 24-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với nguyên tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải vào chiều 23-8. Ông Hải bị bắt tạm giam về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật hình sự, thời hạn tạm giam bốn tháng kể từ ngày 23-8. Bị can Lý Xuân Hải đã được dẫn giải về trại tạm giam Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ án.

Như đã đưa tin, hội đồng quản trị ACB đã chấp thuận đơn từ nhiệm với lý do cá nhân của ông Lý Xuân Hải, đồng thời bổ nhiệm ông Đỗ Minh Toàn, phó tổng giám đốc thường trực, làm tổng giám đốc ACB từ ngày 23-8-2012.

Theo thông tin từ Báo cáo thường niên 2011 của ACB, ông Lý Xuân Hải sinh năm 1965, tốt nghiệp bộ môn vật lý lý thuyết khoa vật lý Trường ĐH Tổng hợp quốc gia Belarus năm 1989. Năm 1993, ông bảo vệ luận án tiến sĩ chuyên ngành vật lý và toán học. Ông còn có học vị thạc sĩ kinh tế chuyên ngành ngân hàng và tài chính của Trường ĐH ESCP Europe và Trường ĐH Paris-Dauphine. Ông từng là phó giám đốc chi nhánh ACB Hải Phòng từ năm 1996 đến năm 1997 và giám đốc ACB Hải Phòng từ năm 1998 đến năm 2002. Sau đó ông là tổng giám đốc Công ty chứng khoán ACB trong bốn năm (2002-2005) đồng thời đảm nhiệm giám đốc tài chính ACB từ năm 2004-2005. Ông được bổ nhiệm tổng giám đốc từ năm 2005. Trước khi từ nhiệm tại ACB, ông là thành viên thường trực hội đồng quản trị.

Không có áp lực trong vụ bắt bầu Kiên

Theo Chinhphu.vn, trao đổi với phóng viên của Cổng thông tin điện tử này, đại tá Nguyễn Đức Thịnh - cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (C46), phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an - nói: “Chúng tôi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên do vi phạm trong quản lý, điều hành của ba công ty do Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch hội đồng quản trị. Hiện Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành ACB. Chúng tôi cũng đã nói rõ là chúng tôi nhận được rất nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm của ba công ty do Nguyễn Đức Kiên điều hành và báo cáo đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang và đồng chí Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ chỉ đạo. Trước khi khởi tố, bắt giam Nguyễn Đức Kiên, lãnh đạo liên ngành tư pháp trung ương đã họp và thống nhất cao. Quá trình bắt, khám xét và tổ chức điều tra đảm bảo đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật và đã báo cáo Thủ tướng, đồng thời nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của Thủ tướng Chính phủ”. Ông Thịnh còn nhấn mạnh: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, vì vậy chúng tôi không chịu áp lực nào trong điều tra vụ án này và chúng tôi thực hiện nghiêm túc, khách quan các quy định của tố tụng hình sự”.

A.H. - H.Đ. - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên