21/08/2012 05:24 GMT+7

Tối thiểu bằng 80% khung giá quy định

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Sở Y tế TP.HCM đang triển khai xây dựng giá các dịch vụ y tế (gọi tắt là giá viện phí) theo quy định của thông tư liên tịch 04/BYT-BTC cho các cơ sở y tế công lập.

SdAPhF3s.jpgPhóng to
Bà Đinh Thị Liễu - Ảnh: L.TH.HÀ

Bà Đinh Thị Liễu - trưởng phòng tài chính kế toán, Sở Y tế TP - cho biết:

- Sở Y tế đã phân công một số bệnh viện làm đầu mối xây dựng giá viện phí và chia thành tám nhóm gồm: nhóm nhi khoa, nhóm sản phụ khoa, nhóm y học cổ truyền, nhóm chuyên khoa, nhóm đa khoa hạng I, nhóm đa khoa hạng II, nhóm đa khoa hạng III và nhóm trạm y tế.

* Nhiều địa phương đã phê duyệt xong giá viện phí, vì sao đến nay TP vẫn chưa xây dựng xong, thưa bà?

- TP.HCM là thành phố lớn, thực hiện rất nhiều dịch vụ y tế (hiện nay có hơn 2.000 dịch vụ y tế) nên việc xây dựng và thẩm định giá viện phí đợt này đòi hỏi phải mất nhiều thời gian hơn các địa phương khác. Đến nay, các nhóm bệnh viện được phân công tổ chức xây dựng giá viện phí đang thực hiện vào giai đoạn hoàn chỉnh để Sở Y tế, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội TP thẩm định.

* Quan điểm xây dựng giá viện phí của sở như thế nào? Có khi nào vì là TP lớn nên sở sẽ xây dựng khung giá tối đa lên đến 100% như bộ quy định?

- Các bệnh viện khi xây dựng giá phải tham khảo các định mức của Bộ Y tế. Bệnh viện có phát sinh định mức nằm ngoài định mức của bộ phải có thuyết minh cụ thể và phải thông qua hội đồng khoa học của bệnh viện.

Qua thẩm tra bước đầu của Sở Y tế, trong quá trình xây dựng giá tại các bệnh viện, có những dịch vụ cao hơn thông tư 04 nhưng cũng có những dịch vụ thấp hơn, ở khoảng 80% giá thông tư 04 cho phép. Về quy trình xây dựng giá viện phí mới, sở đã hướng dẫn và cùng các bệnh viện xây dựng khung giá phù hợp với định mức của bộ cũng như chi phí thực tế phát sinh tại bệnh viện. Ngoài ra, việc xây dựng giá cũng phải căn cứ thực tế tình hình kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân, khả năng cân đối của quỹ bảo hiểm y tế, khả năng ngân sách của TP. Trên cơ sở đó, Sở Y tế, Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội TP sẽ đề xuất mức giá viện phí cho phù hợp và có lộ trình, trình UBND và HĐND TP xem xét, quyết định.

n8f0xG6p.jpgPhóng to
Nhờ Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, bệnh nhân diện BHYT tại TP.HCM chỉ phải đồng chi trả 5% khi chạy thận (ảnh chụp tại Bệnh viện quận Bình Thạnh) - Ảnh: T.T.D.

* Giá viện phí bao gồm những chi phí nào?

- Đây là đợt điều chỉnh giá cần thiết vì giá viện phí ban hành từ 1995 đến nay đã quá lạc hậu so với mặt bằng chung. Việc điều chỉnh giá viện phí lần này cũng chỉ là điều chỉnh một phần gồm các chi phí sau: chi phí thuốc, vật tư; chi phí điện, nước, xử lý chất thải; chi phí duy tu bảo dưỡng. Các chi phí khác còn lại như chi cho con người (lương, phụ cấp), sửa chữa lớn tài sản, khấu hao nhà cửa, trang thiết bị vẫn chưa tính vào đợt điều chỉnh lần này.

* Việc điều chỉnh giá viện phí lần này có ảnh hưởng đến người nghèo, cận nghèo, một số đối tượng chính sách và nhóm người dân không có thẻ bảo hiểm y tế?

- Đại đa số người dân không bị ảnh hưởng nhiều vì trước khi điều chỉnh giá viện phí, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị như mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, người có công, hưu trí, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi... Tại TP.HCM còn thành lập Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo để hỗ trợ một phần các trường hợp bệnh nhân diện bảo hiểm y tế gặp khó khăn trong chi phí khám chữa bệnh hoặc các trường hợp bị bệnh nặng, chi phí điều trị lớn như ung thư, tim mạch, chạy thận nhân tạo... Năm 2011, Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo của TP đã hỗ trợ 15% chi phí điều trị chạy thận cho người nghèo (hơn 8 tỉ đồng) và trong sáu tháng đầu năm nay đã hỗ trợ gần 4 tỉ đồng.

Đặc biệt, tháng 6 vừa qua Chính phủ đã có quyết định số 797 nâng mức hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo lên 70% (trước đây 50%). Như vậy khi điều chỉnh giá viện phí, các đối tượng trên đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh. Còn các đối tượng chưa mua thẻ bảo hiểm y tế (gần 40% dân số thành phố) nay sẽ mua thẻ để giảm chi phí khám chữa bệnh.

* Khi nào khung giá viện phí mới được xây dựng xong và dự kiến ở mức bao nhiêu phần trăm khung giá tối đa do liên bộ quy định, thưa bà?

- Theo ghi nhận của Sở Y tế, phần lớn các dịch vụ kỹ thuật được bệnh viện xây dựng đều ở mức tương đương hoặc cao hơn giá quy định tại thông tư 04. Chỉ một số ít dịch vụ kỹ thuật có giá xây dựng thấp hơn nhưng vẫn ở mức trên 80% giá quy định của thông tư 04. Sở Y tế TP và Bảo hiểm xã hội TP dự kiến báo cáo UBND TP trình HĐND TP phê duyệt mức giá viện phí tối thiểu bằng 80% giá viện phí của thông tư 04. Lộ trình tăng giá viện phí tại TP đến năm 2015 đạt 100% theo quy định tại thông tư 04. Dự kiến sẽ trình UBND TP xem xét giá viện phí mới và thông qua HĐND TP trong tháng 10 tới.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên