17/08/2012 23:13 GMT+7

Bắt ba "hung thần" gây khiếp sợ tại bệnh viện

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Ngày 17-8, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TT-XH (PC45), Công an TP.HCM cho biết đã bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Của (45 tuổi), Huỳnh Như (còn gọi là Bé Đen, 21 tuổi, Q.Bình Tân) và Vương Sỹ Hùng (42 tuổi, ngụ Q.8).

* Tập trung tấn công tội phạm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản

Các đối tượng này bị bắt để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

aitbslA5.jpgPhóng to
Đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Q.5 (trái) và đồng bọn - Ảnh do cơ quan công an cung cấp

PC45 đang tiếp tục làm việc với 6 đối tượng khác và tiếp tục mở rộng điều tra hàng chục thành viên trong băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen này.

Theo PC45, từ đầu năm 2012, PC45 phát hiện băng nhóm do Của cầm đầu chuyên cưỡng đoạt tài sản của những nghèo khổ tại khu vực bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (Q.5) trong thời gian dài nên lập chuyên án đấu tranh.

Qua theo dõi, PC45 phát hiện băng nhóm do Của cầm đầu tổ chức chia đàn em làm 3 nhóm, một nhóm do Của chỉ đạo, hai nhóm còn lại do Hùng và Như điều hành. Một nhóm chuyên đe dọa, tấn công những người hành nghề chạy xe ôm tại khu vực bệnh viện, buộc họ phải nộp tiền bảo kê để được hành nghề tại đây.

Ngày 17-8, lãnh đạo đội Phòng chống tội phạm có tổ chức, phòng PC45 Công an TP cho biết trong thời gian tới đội sẽ tập trung lực lượng tấn công, triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại các bệnh viện, trường học, điểm vui chơi giải trí và các nhà hàng, khách sạn, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Lãnh đạo đội này kêu gọi nạn nhân của các băng nhóm chưa bị phát hiện, xử lý nên mạnh dạn tố giác để cơ quan điều tra xử lý.

Nhóm thứ hai chuyên “quản lý” những người bán hàng rong quanh bệnh viện và nhóm thứ ba chuyên đe dọa, tấn công và ép những người làm nghề nuôi, chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện phải nộp tiền bảo kê hàng ngày. Ép buộc các nạn nhân nộp tiền bảo kê một thời gian, Của buộc những người này dù không có nhu cầu cũng phải vay tiền từ Của với lãi suất lên tới 30%/tháng. Người nào không vay sẽ bị đánh, vay không trả lãi đủ, đúng hẹn cũng bị đánh bầm dập.

Để bảo kê được, Của tổ chức đàn em rất chặt chẽ, ai có nhiệm vụ đó, theo dõi, giám sát các nạn nhân cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là những người nuôi dưỡng, chăm sóc bệnh nhân. Do khu điều trị bệnh nhân nặng (bệnh lao, bệnh AIDS) phải có những người nuôi dưỡng, chăm sóc chuyên nghiệp, Của đã cho đàn em trà trộn vào làm nhân viên để giám sát và “khống chế” những nhân viên khác buộc phải nộp tiền bảo kê mỗi ngày. Khi bị nhân viên, lãnh đạo bệnh viện phát hiện, không cho tay chân dưới trướng Của vào thì ngay lập tức, những người này bị đe dọa, khủng bố tinh thần. Trên thực tế, nhiều lần các điều dưỡng viên, bảo vệ bệnh viện bị băng nhóm do Của cầm đầu hành hung, gây thương tích.

Dù hầu hết những vụ việc này đều được bệnh viện báo cho cơ quan chức năng địa phương, nhưng sau đó băng nhóm này vẫn nhởn nhơ tồn tại, tiếp tục lộng hành hơn khiến nhiều cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện và những người làm nghề nuôi bệnh nhân, buôn bán, chạy xe ôm quanh bệnh viện đều khiếp sợ, không dám tiếp tục tố cáo.

Theo một cán bộ tham gia triệt phá băng nhóm do Của cầm đầu, PC45 đã xác định Của và đàn em hoạt động tại đây từ đầu năm 2009, mỗi ngày cưỡng đoạt của vài chục nạn nhân số tiền từ 30.000-60.000 đồng mỗi người, chưa kể việc Của và đàn em ép các nạn nhân vay tiền với lãi suất cắt cổ.

Gần đây, băng nhóm này kiêm luôn cả “dịch vụ mai táng” cho các bệnh nhân xấu số. Của và đàn em chỉ “chạm” vào thi thể bệnh nhân cũng buộc gia đình họ phải chung chi những khoản tiền lớn. Ngày 13-8, Của đã dùng dao khống chế, cướp sợi dây chuyền của một người bán hàng rong tại bệnh viện do người này không nộp tiền bảo kê.

Phát hiện vụ việc, các trinh sát của phòng PC45 đã bắt giữ Của, cùng lúc đó 2 mũi trinh sát khác cũng đồng thời khống chế, đưa Hùng, Như và đàn em về trụ sở để điều tra làm rõ. Hiện PC45 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc và kêu gọi các nạn nhân của băng nhóm này tới trụ sở của PC45 trình báo.

Theo PC45, đến chiều 17-8 đã có hơn 20 nạn nhân đến tố cáo về băng nhóm do Của cầm đầu.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên