03/08/2012 08:35 GMT+7

Chờ hướng dẫn thu phí giữ xe

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Mức phí giữ xe mới đã được UBND TP.HCM ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-8 nhưng nhiều đơn vị còn vẫn lúng túng trong thực hiện.

Từ 1-8: áp dụng mức phí giữ xe mới

PJaMCEMt.jpgPhóng to
Do không biết bãi giữ xe tại bến thuộc nhóm nào nên ngày 2-8 bãi giữ xe ở bến xe Miền Đông vẫn thu phí theo giá cũ - Ảnh: Bá Sơn

Ngày 2-8, hầu hết điểm giữ xe công cộng tại thành phố vẫn áp dụng mức phí giữ xe cũ, trong khi nhiều điểm giữ xe tại bệnh viện, cao ốc... đã “phá rào” thu phí cao từ trước khi có quyết định điều chỉnh phí giữ xe của UBND TP.

Tại ga Sài Gòn, các bãi giữ xe hai bánh trong ga vẫn thu 2.000 đồng/lượt xe (ngày) và 3.000 đồng/lượt xe (đêm). Ông Thái Văn Truyền - phó trưởng ga Sài Gòn - cho biết theo quy định mới của UBND TP, mức phí giữ xe đạp, xe đạp điện và xe máy được chia làm ba nhóm, nhưng không nói cụ thể bãi xe tại các nhà ga, bến xe thuộc nhóm nào để các đơn vị liên quan thực hiện. Đại diện bến xe Miền Đông cho biết dù bến xe rất muốn tăng phí giữ xe để bù đắp chi phí đầu tư các tòa nhà đậu xe nhưng chưa thực hiện vì còn chờ hướng dẫn cụ thể của TP.

Tăng cường kiểm tra thu phí giữ xe quá giá

Dự kiến hôm nay (3-8), Sở Tài chính TP có cuộc họp khẩn với đại diện 24 quận, huyện để triển khai quy định về mức phí giữ xe mới. Ông Nguyễn Tấn Tài, phó giám đốc Sở Tài chính TP, cho biết sở sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của các quận, huyện để tuyên truyền, đề nghị các điểm giữ xe niêm yết phí gửi xe và thu phí đúng theo quy định mới. Đồng thời cơ quan chức năng sẽ có đợt tăng cường kiểm tra để xử lý những điểm giữ xe thu phí cao hơn quy định.

Nhiều người dân lo ngại các điểm giữ xe sẽ lợi dụng việc tăng phí để té nước theo mưa, “chặt chém” người gửi xe. Nỗi lo này có cơ sở khi nhiều điểm giữ xe tự ý thu phí cao hơn quy định của UBND TP.

Cụ thể, bãi giữ xe tại Bệnh viện 175 (Q.Gò Vấp) trước ngày 1-8 đã thu 5.000 đồng/lượt xe máy (đêm, không phân biệt loại xe), cao hơn mức phí mới do UBND TP quy định từ 1.000-2.000 đồng. Một bãi giữ xe trên đường Thành Thái giữ xe cho khách vào Viện Tim TP (Q.10) thu 4.000 đồng/lượt xe vào ban ngày (cao hơn quy định 1.000 đồng).

Sở dĩ có sự lúng túng trong việc áp dụng mức phí giữ xe mới là do quy định về phí giữ xe cũ không phân chia các nhóm địa điểm gửi xe cụ thể như quy định mới. Bà Đào Thị Hương Lan - giám đốc Sở Tài chính TP - cho biết việc phân chia nhiều nhóm địa điểm gửi xe để có mức phí giữ xe phù hợp với từng địa điểm, mức thu nhập của đối tượng gửi xe.

Mức phí giữ xe tại nhóm 1 (trường học, bệnh viện) rất dễ phân biệt và được quy định thấp hơn các nhóm khác để đảm bảo an sinh xã hội. Hai nhóm còn lại thì nhóm 2 (chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh, trụ sở cơ quan - tổ chức) được xác định là mức phí giữ xe cho các đối tượng đại trà. Còn nhóm 3 với mức phí khá cao chỉ áp dụng cho những địa điểm như chung cư cao cấp, khu vui chơi giải trí.

Theo bà Lan, việc giữ xe tại các bến xe, nhà ga thuộc nhóm 2. Sở Tài chính TP sẽ báo cáo UBND TP và có văn bản hướng dẫn chi tiết về các nhóm địa điểm gửi xe để các đơn vị liên quan thực hiện.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên