20/07/2012 09:08 GMT+7

Đắk Nông: Nhiều công trình tiền tỉ không hiệu quả

LÊ BÌNH
LÊ BÌNH

TT - Ngày 19-7, kỳ họp thứ 4, khóa II HĐND tỉnh Đắk Nông bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

TueQnY7Q.jpgPhóng to
Chợ liên xã Đắk Mol - Đắk Hòa (huyện Đắk Song, Đắk Nông) bị bỏ hoang một thời gian dài và xuống cấp nhanh chóng - Ảnh: N.A.

Đại biểu Phan Quốc Lập (huyện Cư Jút) chất vấn về tình trạng hàng loạt chợ xã và trung tâm cụm xã được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách (chương trình 135 và ngân sách địa phương) bị bỏ hoang hoặc hoạt động không hiệu quả.

Nhân sự mới

Tại phiên bế mạc chiều 19-7, HĐND tỉnh Đắk Nông đã có nghị quyết miễn nhiệm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh, chức vụ phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2011-2015 đối với bà Bùi Thị Hòa do chuyển công tác về Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, phó chủ tịch HĐND tỉnh, cũng có nghị quyết miễn nhiệm chức vụ và được bầu làm phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Ông Trương Văn Hiển, ủy viên thường trực HĐND tỉnh, giữ chức phó chủ tịch HĐND tỉnh.

Giám đốc Sở Công thương Biện Văn Minh cho biết theo khảo sát mới nhất hiện có bảy chợ xây dựng xong bỏ hoang phế, năm chợ hoạt động không hiệu quả phải chuyển mục đích sử dụng. Chợ có giá trị đầu tư thấp nhất là 242 triệu đồng, cao nhất hơn 5 tỉ đồng. Theo ông Minh, đây là sự lãng phí và nguyên nhân là do chủ đầu tư (UBND các huyện) quy hoạch chủ quan, thiếu công khai minh bạch và không tham khảo ý kiến người dân trước khi xây dựng. Một số chợ xây dựng không đồng bộ: không có điện, nước, khu xử lý rác thải, xa khu dân cư...

Đại biểu H’Lan (huyện Cư Jút) cho biết thêm không chỉ có chợ, hiện tại 97/173 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung mới đưa vào sử dụng 1-2 năm đã phải ngưng hoạt động vì hư hỏng nặng, lãng phí của Nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Đại biểu Trần Văn Đức hỏi về việc ba gói thầu 15, 16 và 17 của dự án cụm công trình thủy lợi Đắk Rồ - Đắk Đier (tổng vốn đầu tư 240 tỉ đồng), chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án thủy lợi (thuộc Sở NN&PTNT) đã cho các nhà thầu ứng 4,06 tỉ đồng từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.

Ông Đỗ Ngọc Duyên, giám đốc Sở NN&PTNT, trả lời là do địa phương chưa giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư thiếu kinh phí trả cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Tư - phó giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Nông, đây là hành vi chiếm dụng ngân sách nhà nước và đã có văn bản yêu cầu thu hồi vốn ứng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

LÊ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên