17/07/2012 22:11 GMT+7

Tổng thống Indonesia: ASEAN chưa tan vỡ

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TTO - Tổng thống nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono, đã tổ chức họp báo ở văn văn phòng Tổng thống để bác bỏ những ý kiến trên truyền thông thế giới cho rằng "ASEAN đã tan vỡ".

* Báo chí Úc: Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền một cách hung hăng* Hải quân Singapore và Mỹ tập trận chung ở Biển Đông từ 17-7 đến 27-7

Răn đe sau hội nghị ngoại trưởng ASEAN!ASEAN cần một mặt trận chungHội nghị Ngoại trưởng ASEAN: không có thông cáo chung

"Tôi không đồng ý. ASEAN chưa tan vỡ, và vẫn thống nhất cho dù gặp nhiều vấn đề hiện nay cần giải quyết" - ông nói.

Dù vậy, ông cũng thể hiện thái độ thất vọng khi Indonesia không thành công trong việc giúp giải quyết những bất đồng hiện nay ở Biển Đông trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa qua ở Phnom Penh.

Tổng thống Yudhoyono nhận định không thể để cho tình trạng thiếu quan điểm chung về Biển Đông kéo dài quá, vì sẽ khiến bất ổn khu vực tăng cao. Ngoại trưởng Marty dự kiến sẽ công du tới tất cả các nước ASEAN để tìm kiếm tiếng nói chung.

Trong khi đó, trên tờ Financial Times, Giáo sư khoa học chính trị Thitinan Pongsudhirak tại ĐH Chulalongkorn nhận định Trung Quốc đẩy mạnh thái độ cương quyết hơn chính là nhằm thể hiện hình ảnh "không yếu ớt" trong cuộc chuyển giao quyền lực của dàn lãnh đạo sắp tới.

Financial Times cũng nhắc lại con số năm 2011, Campuchia nhận đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Trung Quốc gấp 10 lần từ Mỹ.

* Còn báo chí Úc nhận định đến nay, tham vọng của Trung Quốc đòi hỏi một cách chủ quyền trên khu vực tranh chấp ở Biển Đông một cách hung hăng đang khiến ai còn nghi ngờ âm mưu của Trung Quốc giờ phải tin. 22 vụ va chạm trên biển Đông trong 3 năm qua, chủ yếu do tàu của Trung Quốc vào những khu vực của Philippines và Việt Nam là bằng chứng rõ ràng hơn bao giờ hết.

"Những thái độ mới nhất của Trung Quốc cho thấy nước này không hề có tư tưởng gì về hòa giải trong đầu. Nếu có, thì Bắc Kinh chỉ cho thấy đang sẵn sàng châm lửa vào thùng xăng" - bình luận trên báo Sidney Morning Hedrald viết.

"Trung Quốc đã móc máy sự đoàn kết của ASEAN và làm Mỹ bực tức. Trung Quốc đã chính thức thách đấu" - Mike Green, cựu giám đốc chính sách châu Á dưới thời George W. Bush, đồng tác giả của báo cáo sắp tới trước Quốc hội Mỹ về chiến lược của Mỹ ở Biển Đông bình luận.

''Trung Quốc đã thắng về mặt chiến thuật, nhưng về mặt chiến lược là thua” - ông Green lập luận - 'Vì những hành động đó sẽ khiến các nước ở khu vực càng có thêm bản năng muốn giữ Mỹ lại cạnh mình”. Ông dự báo Mỹ sẽ đáp trả Trung Quốc bằng cách thắt chặt quan hệ đồng minh, và tìm cách giúp các nước đang tranh chấp với Trung Quốc.

* Trong một diễn biến khác, hải quân Singapore và Mỹ bắt đầu tập trận chung ở Biển Đông từ ngày 17-7 đến ngày 27-7. Cuộc tập trận này nhằm tăng cường khả năng hợp tác và chiến tranh trên biển với sự tham gia của 1.400 lính, cùng tổng cộng 11 tàu, 2 tàu ngầm, 4 trực thăng hải quân và 13 máy bay

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên