12/07/2012 12:00 GMT+7

Nên đưa kiến nghị của dân lên website?

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Lê Mạnh Hà - phó chủ tịch UBND TP.HCM - chia sẻ khi đề cập đến vấn đề tiếp nhận và trả lời kiến nghị của người dân tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM sáng nay (12-7)

Kỳ họp HĐND TP.HCM: 5 yếu tố cản trở kinh doanh

IjkKbyTm.jpgPhóng to
Đại biểu Lê Mạnh Hà - Ảnh: Minh Đức

Phát biểu với tư cách một đại biểu HĐND, ông Lê Mạnh Hà nói khi chưa công khai thông tin kiến nghị, ý kiến của người dân như hiện nay, mỗi lần tiếp xúc cử tri ông “khó ăn khó nói” bởi kiến nghị nhiều nhưng vẫn bị “bỏ quên” tháng này qua năm khác.

"Đưa lên website không chung chung mà phải rõ nội dung, trách nhiệm, tiến độ trả lời. Người dân sẽ theo dõi được nội dung các kiến nghị và tiến độ trả lời 24/24 giờ và HĐND cũng giám sát được" - đại biểu LÊ MẠNH HÀ

Điều này khiến người dân đã bức xúc càng thêm bức xúc.

“Ví như sau kỳ họp này, tiếp xúc cử tri tôi cũng chưa biết nói gì” - ông Hà chia sẻ.

Để nhanh và công khai, ông Lê Mạnh Hà cho rằng nên quản lý những kiến nghị này bằng CNTT. Kiến nghị cấp nào (huyện, quận, phường…) đưa lên website cấp đó. Theo ông Hà, đây là việc không khó và phải làm ngay.

“Làm như vậy cán bộ có thể vất vả hơn nhưng người dân sẽ được lợi rất nhiều” - ông Hà nói.

wvO57RPt.jpgPhóng to
Đại biểu Lâm Đình Chiến - Ảnh: Minh Đức

Liên quan tới việc công khai thông tin, đại biểu Lâm Đình Chiến (chánh thanh tra TP) cho rằng một trong những biện pháp xóa quy hoạch treo là phải công khai quy hoạch và tiến độ thực hiện quy hoạch để người dân giám sát.

Hai biện pháp còn lại ông chiến đề xuất trước vấn đề bức xúc nhất từ đầu kỳ họp này là: nếu quá 12 tháng chủ đầu tư không có điều kiện thực hiện, không đưa ra được lý do khách quan, chính đáng thì sẽ thu hồi, đồng thời trước khi giao dự án phải buộc chủ đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện.

Đại biểu Lâm Đình Chiến cũng nhận định vấn nạn quy hoạch treo tại TP.HCM hiện nay là “mênh mông” và cần phải rà soát tất cả quy hoạch bị trễ thời hạn để xác định nguyên nhân và tháo gỡ. Tất cả các vấn đề này phải được đưa vào nghị quyết của HĐND để có “sức nặng” thực hiện.

Cũng trong buổi thảo luận sáng nay, nhiều đại biểu tiếp tục đề cập vấn đề về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn; vấn đề nước sinh hoạt; xử lý nước thải y tế và nội dung 8 tờ trình mà UBND TP trình HĐND trong kỳ họp này.

Chiều nay, kỳ họp thứ 5 - HĐND TP bắt đầu phiên chất vấn với phần trả lời của Sở Công thương và Y tế.

Sẽ có kỳ họp chuyên đề về quy hoạch treo

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã thông tin trước đại biểu trong phần kết luận cuối phần thảo luận sáng nay. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói kỳ họp chuyên đề này sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9, đầu tháng 10-2012.

Theo bà Tâm, đây là cơ hội để đại biểu và chính quyền TP lắng nghe tất cả những vấn đề về quy hoạch, tái định cư, bồi thường thu hồi đất. Giải quyết những bức xúc kéo dài của người dân về vấn đề quy hoạch.

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên