27/06/2012 07:33 GMT+7

Làng có nhiều người chết vì ung thư

ĐÌNH VŨ
ĐÌNH VŨ

TT - Chỉ trong hai năm nay, thôn Cẩm Sơn (xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã có 19 người chết vì bệnh ung thư.

UwZtOYqy.jpgPhóng to
Ông Trần Ngọc Quý (thôn Cẩm Sơn, xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cho rằng có thể nguồn nước giếng nhiễm độc đã làm vợ ông mang bệnh ung thư - Ảnh: Đình Vũ

Bà Nguyễn Thị Thảo (38 tuổi), vợ ông Trần Ngọc Quý, là người mới nhất trong thôn vừa ra đi vì ung thư. Cũng vì căn bệnh ung thư quái ác mà người vợ trẻ Hoàng Thị Giang (30 tuổi) sớm mất chồng, một mình nuôi hai đứa con thơ. Chị Giang buồn rầu: “Chỉ sau một cơn đau, đi khám bác sĩ nói chồng tôi bị ung thư gan giai đoạn cuối, chạy chữa được hơn hai tháng thì anh mất”.

Ông Thái Ngọc Điệp, trưởng thôn Cẩm Sơn, lo lắng: “Trước đó, dân trong thôn chết vì ung thư mỗi năm vài ba người nhưng từ năm 2004 trở đi, số người chết vì ung thư gan tăng nhiều hơn. Gần đây mỗi năm có cả chục người chết vì ung thư”.

Ông Điệp cho biết người chết ngày càng trẻ, ngày trước là độ tuổi 40-50, bây giờ thanh niên mới 25-30 tuổi cũng mang bệnh rồi mất. Do vậy, người dân trong thôn càng thêm hoang mang, sợ hãi. Nhiều người cho rằng có thể do nguồn nước bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh. Cũng có người cho rằng do ăn phải nhiều rau xanh, hoa quả nhiễm độc nên bệnh.

Ông Nguyễn Phước Nhung - chủ tịch UBND xã Bình Lãnh - cho biết thôn Cẩm Sơn nằm ngay dưới chân núi Chóp Chài, nơi trước đây bị rải chất độc khai quang, nên người dân nghĩ có thể chất độc ngấm vào nguồn nước gây bệnh. Xã đã nhiều lần kêu gọi các cơ quan chức năng kiểm tra nguồn nước và tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa thấy hồi âm.

“Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm biện pháp giúp dân phòng chống bệnh” - ông Nhung tha thiết nói.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết chưa nghe phản ảnh cũng như các báo cáo từ địa phương về tình hình người chết vì bệnh ung thư tại thôn Cẩm Sơn.

“Chúng tôi sẽ cho xác minh thông tin này và cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường tìm hiểu nguyên nhân. Nếu có các yếu tố bất thường liên quan đến sức khỏe con người, chúng tôi sẽ có phương án xử lý cụ thể” - ông Hai nói.

ĐÌNH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên