26/06/2012 00:44 GMT+7

Làm rõ những vấn đề cử tri bức xúc

QUỐC THANH - website Người Đại Biểu Nhân Dân - VIỄN SỰ - TRẤN GIANG
QUỐC THANH - website Người Đại Biểu Nhân Dân - VIỄN SỰ - TRẤN GIANG

TT - Ngày 25-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và 3 (TP.HCM) về các vấn đề thất thoát, lỗ lã của một số đơn vị kinh tế nhà nước và một số vụ việc liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Tất cả chuyện này sẽ được làm rõ trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần của nghị quyết trung ương 4 - Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

LbLDjPk3.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bìa phải) tại buổi tiếp xúc cử tri Q.1, TP.HCM sáng 25-6 -Ảnh: Minh Đức

Chủ tịch nước cũng dành nhiều thời gian đề cập về những bức xúc của cử tri trước thực tế một số địa phương cho phép người Trung Quốc nuôi cá, làm ăn tại một số khu vực nhạy cảm. Theo đó, Chủ tịch nước cho rằng trong hội nhập, công dân của quốc gia này đến quốc gia khác sinh sống, làm ăn là điều bình thường. Riêng về việc cấp phép cho người Trung Quốc khai thác mặt nước, nuôi cá tại một số địa điểm gây bức xúc (trong đó có vụ nuôi cá tại vịnh Cam Ranh - Khánh Hòa, vịnh Vũng Rô - Phú Yên), Chủ tịch nước nói điều đáng trách nhất là tại sao địa phương cấp phép, cho phép như vậy? Tình trạng này cần được chấn chỉnh. Khu vực nào dành cho bảo đảm quốc phòng, an ninh thì không được hoạt động kinh doanh thuần túy ở đó. Chủ tịch nước còn nêu rõ: cần làm rõ những ý kiến của cử tri khi đặt vấn đề về phẩm chất của cán bộ trong các vụ việc này.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận 1 và quận 3 đều bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh Quốc hội (QH) đã thông qua Luật biển VN. Cử tri đề nghị cần sớm đưa luật rất có ý nghĩa này đi vào cuộc sống, phổ biến rộng rãi để dân hiểu rõ. Chủ tịch nước khẳng định việc thông qua Luật biển VN nhằm hoàn chỉnh hệ thống luật liên quan đến chủ quyền biển đảo của VN. Thông tin thêm với cử tri, Chủ tịch nước cho biết nước ta phấn đấu nâng kinh tế biển lên 50-60% GDP quốc gia (hiện mới đạt hơn 20%), như vậy mới tương xứng với tiềm năng.

* Cùng ngày, đại biểu QH, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã tiếp xúc cử tri quận 10 và quận 11. Ông Hải nói xây dựng văn minh đô thị là việc tiên quyết phải làm, thành phố đang dồn nhiều công sức để thực hiện. Tuy nhiên, phải thực hiện một cách hài hòa để tất cả người dân cùng thụ hưởng và không bị xáo trộn cuộc sống.

Bí thư Thành ủy chia sẻ: “Thành phố quyết tâm dẹp hàng rong, lấn chiếm vỉa hè... Nhưng nhiều lúc tôi cũng thấy xót xa vì người bán hàng rong phần lớn từ các tỉnh, họ nghèo và khi bị tịch thu phương tiện, bị cấm bán hàng rong sẽ rất khó khăn. Do đó kiên quyết thực hiện nhưng cũng phải tạo cơ hội việc làm mới, điều kiện sống tốt hơn cho người dân”.

* Ngày 25-6, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu QH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện miền núi Vũ Quang và TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).

Tại các cuộc tiếp xúc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: QH đặc biệt quan tâm đến các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trên cơ sở đó, QH đã ban hành nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo với cử tri Hà Tĩnh về một số hoạt động của Chính phủ nhằm triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có việc thực hiện tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

* Ngày 25-6, đại biểu QH Lê Hồng Anh - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Thạnh cùng đại biểu QH khóa XIII, TP Cần Thơ. Phát biểu với cử tri, ông Lê Hồng Anh khẳng định công cuộc xây dựng nông thôn mới là mục tiêu lâu dài, phát huy nội lực từ nhân dân, phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí một, theo tình hình thực tế của địa phương. Ông Lê Hồng Anh đề nghị cử tri tổ chức tốt chức năng giám sát, cùng chung tay xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh địa phương ngày càng vững mạnh.

QUỐC THANH - website Người Đại Biểu Nhân Dân - VIỄN SỰ - TRẤN GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên