24/06/2012 07:56 GMT+7

Sống nơi ô nhiễm bậc nhất Việt Nam

KHẮC CƯỜNG - THÀNH ĐẠT - QUANG THẾ
KHẮC CƯỜNG - THÀNH ĐẠT - QUANG THẾ

TT - Xã Phong Khê (TP Bắc Ninh) vốn nổi tiếng với nghề làm giấy và cũng giàu lên nhờ giấy. Sau nhiều năm phát triển, làng giấy Phong Khê đã có trên 140 hộ dân sản xuất các mặt hàng giấy phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động nông thôn.

2wCSSoNn.jpgPhóng to
Con đường liên thôn Hạ Giang và Đống Cao (xã Phong Khê, TP Bắc Ninh) đã 10 năm qua bị chia cắt bởi rác thải sinh hoạt và sản xuất của toàn bộ xã Phong Khê

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho sự phát triển kinh tế của nơi này quá lớn, đó là sự ô nhiễm mà nhiều người đã gọi đây là nơi ô nhiễm bậc nhất VN.

rlQ6E2bR.jpgPhóng to
Vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất thủ công xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm nặng

Đầu làng cuối xóm ngổn ngang than, củi và giấy, khắp nơi là rác. Dọc tuyến đê con sông Ngũ Huyện Khê là nơi lý tưởng để các hộ sản xuất thải loại các phế liệu sản xuất. Sông Ngũ Huyện Khê, dài hơn 20km, chảy qua Phong Khê.

kgr87WJG.jpgPhóng to
Nước thải từ nhà máy hằng ngày vẫn xả xuống sông

Trước đây sông này là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân hai bên bờ, giờ đây dòng sông bị ô nhiễm quá nặng. Nước sông đen đặc và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

30JIHtNp.jpgPhóng to
Con sông Ngũ Huyện Khê trong mát ngày xưa bây giờ đã... chết

Nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng - dòng sông “đã chết” thật sự. Những ống khói đen ngòm mọc lên xả thẳng vào bầu không khí chung giữa khu dân cư với hàng nghìn hộ dân. Cả làng giấy thường trực một mùi khói khét lẹt và mùi hóa chất nồng nồng từ các cống nước thải. Rác thì ngập ngụa khắp xã. Người dân bức xúc, chính quyền không giấu giếm việc ô nhiễm nặng ở làng nghề.

g9zXXMJh.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Thỏa, thôn Đào Xá, xã Phong Khê, lội trên thửa ruộng của gia đình đã 14 năm không thể trồng lúa vì đất bùn bị ô nhiễm quá nặng
2e2IN68b.jpgPhóng to
Những đồng cỏ ở Phong Khê đã không còn nên đàn bò phải tìm thức ăn ở bãi rác
VSMxH1Ry.jpgPhóng to
Làng giấy Phong Khê bây giờ đã giàu lên, bên những ngôi nhà to đẹp là ống khói ngày đêm nhả khói đen ngòm
qf6t2pvY.jpgPhóng to
Những con đường rác lưu cữu từ lâu, tầng tầng lớp lớp ô nhiễm
NotYwfaL.jpgPhóng to
Một hộ dân vô tư xả rác ngay bên đường làng
KHẮC CƯỜNG - THÀNH ĐẠT - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên