21/06/2012 00:11 GMT+7

Sao lại trích 70% tiền phạt để bồi dưỡng CSGT?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đại biểu Quốc hội Huỳnh Minh Thiện (TP.HCM) đã gửi văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ về việc sử dụng hơn 1.700 tỉ đồng (70% trong số hơn 2.540 tỉ đồng) tiền phạt thu được trong năm 2011 để bồi dưỡng cảnh sát giao thông.

RkalGgFA.jpgPhóng to
Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua quận Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ cuối giờ chiều 20-6, đại biểu Thiện cho biết ông không có ý kiến gì thêm về những biện giải của bộ trưởng trong văn bản trả lời chất vấn. “Tuy nhiên, xét về góc độ của người dân thì họ không hài lòng về việc lấy tiền xử phạt chi bồi dưỡng cho lực lượng công an giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Người dân nói rằng lực lượng công an đã ăn lương nhà nước, được hưởng các chế độ phụ cấp trách nhiệm, làm thêm... sao lại được hưởng thêm khoản này nữa. Nếu thấy lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự giao thông cần có thêm chế độ khác thì phải chi từ ngân sách nhà nước theo nguyên tắc công khai, minh bạch, quy định rõ ràng chứ không nên trích từ tỉ lệ phần trăm tiền phạt” - ông Thiện nói.

Trong văn bản trả lời chất vấn đại biểu Thiện, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết số trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông không phải là dành toàn bộ để chi bồi dưỡng cho lực lượng này mà còn chi cho nhiều hoạt động khác, như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chi hỗ trợ ban đầu cho cán bộ bị thương, tai nạn hoặc gia đình của cán bộ hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn trật tự giao thông.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký văn bản báo cáo liên quan đến nội dung trên. Văn bản viết: Thực hiện chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ và căn cứ vào nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 89/2007/TT-BTC hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa phù hợp với pháp luật ngân sách nhà nước.

Thông tư này quy định việc hỗ trợ kinh phí cho hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo nguyên tắc tiền thu phạt vi phạm hành chính được để lại 100% để sử dụng cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông với tỉ lệ: 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, 10% cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải hoạt động tại địa phương, 10% cho ban an toàn giao thông của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, 10% cho các lực lượng khác trực tiếp tham gia công tác trật tự an toàn giao thông tại quận, huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên