14/06/2012 07:40 GMT+7

Hàng trăm hộ dân thiếu điện

LÊ BÌNH - THÁI BÁ DŨNG
LÊ BÌNH - THÁI BÁ DŨNG

TT - Vì thiếu kinh phí kéo điện, hàng trăm hộ dân ở Đắk Lắk, Đắk Nông đang chịu cảnh thắp đèn dầu hoặc sử dụng điện từ bình ăcquy mỗi tối.

pTEw6sgB.jpgPhóng to
Thiếu điện, các em học sinh ở thôn Quảng Lợi, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) phải học bài dưới ánh đèn từ nguồn bình ăcquy - Ảnh: Thái Bá Dũng

Nằm sát UBND xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) nhưng từ nhiều năm nay 112 hộ dân thôn Quảng Lợi vẫn chưa có đường điện riêng. Hiện chỉ một số hộ ở đầu thôn mắc nhờ điện từ thôn khác với 10-15 hộ/đường dây.

Vì thế tình trạng quá tải liên tục xảy ra, tổn thất điện năng cao và giá điện luôn cao hơn mức quy định, thường 3.000-3.500 đồng/kWh, có tháng cao điểm gần 5.000 đồng. Với mỗi việc thắp sáng vào buổi tối, mỗi hộ dân ở Quảng Lợi phải trả 120.000-160.000 đồng tiền điện/tháng. Hiện vẫn còn gần 70 hộ dân ở cuối thôn phải dùng đèn dầu hoặc ăcquy để thắp sáng hằng đêm.

Quảng Lợi là thôn khó khăn nhất của xã Nghĩa Thắng với 35% số hộ dân thuộc diện nghèo. Theo ông Đoàn Thanh - trưởng thôn Quảng Lợi, suốt mấy chục năm qua người dân đều mơ ước có điện lưới quốc gia để phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất. Cuối năm 2011, ngành điện xây dựng trạm hạ thế ngay sát UBND xã Nghĩa Thắng. Thôn Quảng Lợi chỉ cách trạm này chưa đầy 2km nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn phải dùng đèn dầu khi đêm xuống. Hiện tại ngành điện đã kéo một tuyến điện vào đầu thôn Quảng Lợi.

Tuy nhiên theo ông Trần Năm - phó thôn Quảng Lợi, gần 70 hộ dân thuộc các cụm dân cư Rẫy Bốn, Dốc Chôm Chôm (cách trụ cuối cùng của tuyến điện vừa được kéo vào thôn khoảng 3km) khó có khả năng sử dụng điện lưới quốc gia do quá xa điểm đấu nối lại ở không tập trung.

Theo ông Trần Toản - giám đốc Điện lực Đắk Nông, hiện ngành điện chưa đủ kinh phí để xây dựng đường dây kéo điện đến tất cả cụm dân cư. Thôn Quảng Lợi nằm trong tình trạng này. Ông Toản cho biết thêm hiện tỉnh Đắk Nông vẫn còn 377 thôn chưa có điện.

Gần thủy điện vẫn thiếu điện

Dù nằm cạnh nhiều công trình thủy điện và chỉ cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 20km, nhưng gần 800 hộ dân thuộc nửa xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) hiện phải sống trong cảnh thiếu điện.

Ông Nông Văn Bể (thôn 12, xã Cuôr Knia) cho hay từ trước đến nay người dân ở các thôn 7, 8, 9, 10, 11 và 12 phải thắp đèn dầu vào ban đêm để sinh hoạt. Bà Trịnh Thị Lài - một hộ dân khác - cho biết vì chưa có điện lưới nên việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn, các hộ trồng cà phê phải dùng máy nổ để bơm nước tưới trong khi giá xăng dầu tăng cao.

Theo ông Nông Văn Bể, trong khi chờ điện lưới, nhiều người dân đã cùng nhau góp tiền, mua cột gỗ kéo đường dây điện từ các xã lân cận về dùng. Tuy nhiên chi phí rất tốn kém, điện chập chờn và hao tổn hằng tháng cao khiến người dân phải trả tiền với giá gấp 2-3 lần so với giá gốc.

Ông Hà Văn Phàn - giám đốc Điện lực huyện Buôn Đôn - cho biết hiện dự án cấp điện về sáu thôn buôn còn lại tại xã Cuôr Knia đã được phê duyệt nhưng chưa được bố trí vốn để đầu tư xây dựng hệ thống đường dây tải điện. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2014 các thôn buôn chưa có điện còn lại của huyện Buôn Đôn sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia.

LÊ BÌNH - THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên