11/06/2012 12:10 GMT+7

Đại biểu Quốc hội nhất trí thêm vốn 5 dự án

NGUYỄN VIỄN SỰ
NGUYỄN VIỄN SỰ

TTO - Sáng nay (11-6), Quốc hội thảo luận về việc bổ sung vốn từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cho 5 dự án. Theo đó, về cơ bản, các đại biểu đã nhất trí đề xuất này.

WTfFQOXq.jpgPhóng to

Tuyến đường ven biển Ninh Thuận và đang chờ được cấp vốn bổ sung từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ - Ảnh: VIỄN SỰ

Trong số các dự án có dự án sẽ mang lại lợi ích rộng cho toàn vùng như dự án cầu Năm Căn - chiếc cầu cuối cùng tạo nên sự thông suốt trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đảm bảo quy hoạch thị trấn Năm Căn thành khu công nghiệp dịch vụ khai thác dầu khí, cảng biển.

Năm dự án gồm: cầu Năm Căn (Cà Mau); cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang); dự án nhà ở sinh viên ĐH Trà Vinh; dự án bệnh viện ung thư TP Đà Nẵng và cụm 5 dự án thành phần thuộc dự án đường ven biển Ninh Thuận.

Đặc biệt, cụm 5 dự án thành phần thuộc dự án đường ven biển Ninh Thuận sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến việc kết nối vùng Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ, là tiền đề quan trọng trong việc hình thành tuyến đường ven biển nối thẳng từ Vũng Tàu đến Cam Ranh (Khánh Hòa), có giá trị lớn về dân sinh, du lịch và an ninh quốc phòng.

Hiện tuyến đường này ven biển này đã hoàn chỉnh khoảng 60% khối lượng, và nếu được Quốc hội thông qua việc dùng nguồn trái phiếu chính phủ để bổ sung vốn cho dự án thì tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh, giúp giảm bớt chi phí và đảm bảo chất lượng công trình.

Về việc bổ sung 5 dự án này, Bộ trưởng Bộ kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết dù nghị quyết số 12/NQ-QH13 đã quy định không bổ sung các dự án mới nhưng đây là những yêu cầu phát sinh mới, rất cấp bách và có lợi ích lớn đến đời sống dân sinh, an ninh quốc phòng. Vì vậy Chính phủ đã đệ trình bổ sung các dự án, đề nghị Quốc hội xem xét.

Ủng hộ các dự án bổ sung, đại biểu Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận) cho rằng không nên đặt lên “bàn cân” về lượng vốn đầu tư để đưa ra quyết định. Bởi lẽ các công trình này còn có những ảnh hưởng rất lớn đến an ninh quốc phòng, chính trị và các dự án khác. Đơn cử với đường ven biển Ninh Thuận, ngoài các yếu tố về tính kết nối vùng đã nêu, nếu không kịp xây dựng, đến năm 2014 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khởi công 2 nhà máy điện hạt nhân mà Quốc hội đã thông qua.

Đồng ý với đại biểu Huỳnh Thế Kỳ, đại biểu Phạm Văn Cường (Lào Cai) cũng cho rằng đây là những dự án bức thiết, đang thực hiện và chỉ xin một phần kinh phí trong tổng vốn, phần vốn còn lại các địa phương tư lo hoặc đã nhận vốn từ một nguồn khác, cho nên rất đáng được xem xét.

Không làm phát sinh dự toán đầu tư từ trái phiếu Chính phủ

Trả lời thắc mắc của nhiều đại biểu lo lắng việc bổ sung vốn từ nguốn trái phiếu Chính phủ cho 5 dự án này sẽ làm phát sinh tổng vốn dự kiến hoặc làm ảnh hưởng đến các dự án khác, Bộ trưởng Bộ KHĐT - Bùi Quang Vinh khẳng định: “Việc bổ sung này không làm ảnh hưởng đến bất cứ công trình nào và cũng không làm phát sinh thêm nguồn vốn cần phân bổ. Số vốn này được lấy từ 13.000 tỉ đồng dự phòng trong nguồn vốn trái phiếu, tổng cả 5 dự án chỉ khoảng hơn 2000 tỉ đồng. Và nếu không bổ sung thì số vốn dự phòng nói trên cũng sẽ được đưa vào các hạng mục đầu tư khác của những nguồn vốn khác.

NGUYỄN VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên