17/05/2012 07:05 GMT+7

Tìm thấy hầm gỗ sưa, dân lại đổ vào rừng

Q.NAM - L.GIANG - N.LINH
Q.NAM - L.GIANG - N.LINH

TT - Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết chiều 15-5, những người tìm gỗ sưa đã xăm trúng bảy hầm giấu gỗ sưa tại rừng Nước Vàng, cách nơi ba cây sưa bị đốn khoảng nửa ngày đường.

* Khởi tố vụ án phá rừng Phong Nha

Khởi tố vụ án phá rừng Phong Nha11 người tình nghi đốn 3 cây sưa đã bỏ trốnXông vào nhà cướp gỗ sưa giữa ban ngày

FtRhAF0y.jpgPhóng to

Kiểm lâm vườn Phong Nha - Kẻ Bàng và kiểm lâm cơ động của tỉnh Quảng Bình đóng chốt kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh - Ảnh: Lam Giang

Nguồn tin cho biết nhóm này khoảng 20 người là dân ở thôn 4, xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Trong bảy hầm này có hơn 30 phách gỗ sưa thuộc loại “hàng mặt” (xẻ ra từ thân cây sưa). Khi cả nhóm chuẩn bị vận chuyển gỗ ra khỏi rừng thì có bốn người cầm súng chạy đến tự xưng là chủ lô hàng. Nhóm người có súng đã “biếu” hai phách gỗ sưa, đồng thời yêu cầu nhóm xăm gỗ sưa rời khỏi địa điểm hầm cất giấu gỗ sưa và phải tuyệt đối giữ bí mật.

Tuy nhiên, sau khi gùi hai phách gỗ rời khỏi rừng Nước Vàng, nhóm người xăm gỗ lập tức điện báo cho một băng nhóm ở TP Đồng Hới kéo lên tăng cường để cùng phối hợp cướp gỗ sưa. Ngay trong đêm 15-5, hơn 50 người có vũ khí đã băng rừng đi vào đỉnh Nước Vàng. Nhưng đến nơi thì hơn 30 phách gỗ đã được vận chuyển đi chỗ khác cất giấu.

Tin phát hiện các hầm gỗ sưa đã kéo hàng trăm người tiếp tục đổ vào rừng. Tại khu vực Chày (xã Phúc Trạch), sáng sớm 16-5 có hàng chục người gùi lương thực đi vô rừng. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, hàng chục người từ trong rừng đổ ra tay không. Họ cho biết do trong rừng nhiều người quá nên không tranh được gỗ.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ còn cho biết hiện điểm nóng gỗ sưa không phải là rừng hung Trí nữa mà chuyển đến đỉnh Nước Vàng, tức đỉnh núi nằm giữa đoạn đường từ cửa rừng vào hung Trí. Tại đây, hai hôm nay có hơn 500 người đổ vào tìm và cướp gỗ sưa. Trong số đó có cả đầu nậu, lái buôn mang theo tiền để sẵn sàng ngã giá khi có người tìm thấy gỗ. Cách đỉnh Nước Vàng một đoạn khoảng ba cây số, tức thuộc đỉnh Mác, người đi rừng cho biết có 2-3 toán cướp phục kích sẵn ở các lán hai bên đường, sẵn sàng ra tay cướp hàng khi phát hiện người gùi gỗ sưa đi ra. Nguồn tin cũng cho biết những nhóm cướp này chủ yếu là người dân địa phương. Hiện nhiều chủ hàng phải mở thêm đường để gùi hàng ra.

Chiều tối 15-5, kiểm lâm vườn quốc gia đã phát hiện một nhóm 11 người tại khu vực rừng Trộ Mợng (gần động Thiên Đường) dưới hình thức là khách du lịch, kiểm lâm đã tạm giữ bốn người. Kiểm tra trong số sáu gùi mà nhóm người này mang theo có một gùi đựng tiền. Chủ nhân của số tiền này là Nguyễn Văn Doanh, trú ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch. Bước đầu Doanh và những người trong nhóm khai đem tiền vào rừng mua gỗ sưa.

Ngày 16-5, Công an huyện Bố Trạch kiểm tra và phát hiện bên ngoài bốn cọc tiền là loại 500.000 đồng nhưng bên trong toàn là tiền 20.000 đồng. Tổng cộng bốn cọc tiền chỉ có 82 triệu đồng. Công an nhận định có thể nhóm này còn toan tính lừa đảo người bán gỗ.

Q.NAM - L.GIANG - N.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên