07/05/2012 15:32 GMT+7

Tưởng niệm các anh hùng ở Cô Lin - Len Đao

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TTO - 8g hôm nay 7-5, đoàn công tác của Quân chủng Hải quân, Trung ương Hội Phụ nữ VN và bốn tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thái Bình, Nam Định đã dừng chân ở vùng biển đảo Cô Lin - Len Đao.

Lời thề trước 64 liệt sĩ hi sinh tại Trường Sa

hvyoiU76.jpgPhóng to

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ ba từ trái sang), phó chủ tịch Hội LHPN VN, trưởng đoàn công tác đi thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, cùng thiếu tướng Trần Quang Tiến (thứ hai từ trái sang), chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nam Định, không giấu được sự xúc động nghẹn ngào trong lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ngày 14-3-1988 trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo Cô Lin - Len Đao của Tổ quốc - Ảnh: N.V.Hải

Tại đây, đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hi sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo ngày 14-3-1988.

Tại lễ tưởng niệm, đại tá Nguyễn Đức Nho, phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, xúc động kể lại với hơn 200 đại biểu của đoàn công tác có mặt trên tàu Trường Sa HQ 571:

"Trong cuộc chiến đó, các cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 505, 604, 605 thuộc lữ đoàn 125, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn 146 và trung đoàn công binh 83 hải quân đã anh dũng kiên cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, nêu cao bản lĩnh, trí tuệ và khí phách Việt Nam, với tinh thần chủ quyền Tổ quốc là trên hết, không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, kiên quyết chiến đấu và chấp nhận hi sinh".

"Đó là những tấm gương sáng của anh hùng liệt sĩ - trung tá Trần Đức Thông, phó lữ đoàn trưởng lữ đoàn 146; anh hùng liệt sĩ - đại úy Vũ Phi Trừ, thuyền trưởng tàu HQ 604; anh hùng liệt sĩ - thiếu úy Trần Văn Phương, phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, đã quấn cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên đồng đội “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của quân chủng”.

"Đó là anh hùng Nguyễn Văn Lanh kiên cường chiến đấu, bị thương rất nặng vẫn không rời trận địa, quyết giữ đảo đến cùng. Đó là anh hùng - thuyền trưởng Vũ Như Lễ, đứng trước tình thế mất đảo, chỉ trong gang tấc đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy con tàu HQ 505 vừa nổ súng chiến đấu, vừa nhanh chóng cho tàu lao lên bãi đá ngầm Cô Lin, trở thành pháo đài chiến đấu, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc" .

hUtPYsEN.jpgPhóng to

Thành viên trong đoàn công tác thả chiếc thuyền giấy gấp vội cùng một nhành hoa xuống biển để bày tỏ lòng thành kính với các anh hùng liệt sĩ -Ảnh: N.V.Hải

LmaP1YNh.jpgPhóng to
Đoàn công tác thả hoa và lễ vật xuống biển để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong ngày 14-3-1988 tại vùng biển đảo Cô Lin - Len Đao - Ảnh: N.V.Hải

Đại tá Nguyễn Đức Nho nghẹn ngào nói: “Mặc dù quân chủng hải quân đã làm hết sức mình, nhưng do hoàn cảnh bất lợi, đến nay còn nhiều đồng chí vẫn đang phải nằm lại với biển khơi, với quần đảo quanh năm chịu nhiều bão tố. Các anh ra đi vì chủ quyền quần đảo Trường Sa của Tổ quốc là một nhẽ, nhưng đã để lại nỗi đau tột cùng, bao nỗi nhớ thương, bao niềm hi vọng hư vô của những người mẹ, người cha, người vợ hằng ngày vẫn đau đáu bên cánh cửa mong đón các anh về; để lại biết bao nỗi buồn hằn sâu trên gương mặt, trong đôi mắt của những cháu nhỏ mồ côi. Nỗi đau ấy, niềm thương nhớ hi vọng hư vô ấy vẫn cứ song hành suốt cuộc đời của biết bao người cha, người mẹ, người vợ, người con ở khắp các làng quê”.

“Bầu trời Trường Sa vẫn xanh vời vợi, biển đảo Trường Sa vẫn êm ả, bình yên và phát triển đi lên, nhưng lòng chúng tôi vẫn trắng lặng, lạnh vắng, trống trải, lệ chúng tôi tràn mi, song vẫn nghe văng vẳng đâu đây câu nói của thiếu úy Trần Văn Phương, phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma…”.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động và rất nhiều nước mắt, các thành viên đoàn công tác đã thành kính thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh trên vùng biển đảo Cô Lin - Len Đao và thực hiện nghi lễ thả vòng hoa xuống biển theo đúng phong tục của người đi biển.

Hoạt động này diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam 7-5 và là một trong những hoạt động của chuyến hành trình thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa của đoàn công tác của quân chủng hải quân, Trung ương Hội Phụ nữ VN và bốn địa phương Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thái Bình và Nam Định.

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên