05/05/2012 14:29 GMT+7

Quốc hội sẽ bỏ phiếu vụ bà Hoàng Yến

LÊ KIÊN 
LÊ KIÊN 

TTO - Đó là dự kiến vừa được Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí đưa vào chương trình nghị sự kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, sẽ khai mạc ngày 21-5 tới đây, để xem xét việc bãi nhiệm bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Xem toàn cảnh thông tin về vụ việc bà Đặng Thị Hoàng Yến

Qv1uSwsl.jpgPhóng to
Bà Đặng Thị Hoàng Yến tại diễn đàn Quốc hội - Ảnh: TTO

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, “vấn đề nhân sự phải làm vào đầu kỳ họp, nhưng không nhất thiết phải ngay ngày khai mạc, mà có thể xem xét vào ngày cuối tuần đầu tiên của kỳ họp thứ 3”. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cơ quan hữu quan phải làm cẩn thận, khách quan, đúng quy trình.

Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương đề nghị phải ghi rõ vào chương trình nội dung “chủ tịch Quốc hội họp với các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, có báo cáo tại Quốc hội trước khi các đoàn thảo luận về nhân sự”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định đã nghiên cứu quy trình bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, và Quốc hội khóa trước cũng đã có tiền lệ bãi nhiệm đại biểu Mạc Kim Tôn.

“Chúng tôi đã nghiên cứu các quy định, trong đó có họp với trưởng đoàn, họp các đoàn để thảo luận, tiếp đến là Ủy ban thường vụ Quốc hội hội ý và có báo cáo ra Quốc hội, đại biểu bị đề nghị bãi nhiệm có thể phát biểu tại Quốc hội trước khi Quốc hội bỏ phiếu quyết định” - ông Phúc cho hay.

Trong khi đó, chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước lưu ý cần phải lường trước nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội mà “xử lý không cẩn thận thì sẽ không hay”. Còn phó chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha thì nói “tôi tin chị Yến cũng sẽ phát biểu về vấn đề của mình”.

Chiều nay 5-5, Ủy ban thường vụ Quốc hội họp kín để cho ý kiến về tư cách đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến. Tại cuộc họp này, bà Yến được mời tham dự và phát biểu.

Kiến nghị của đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến cũng đã được gửi đến Ủy ban thường vụ Quốc hội và thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉ dừng lại ở việc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của Quốc hội.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến chỉ bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khi có tối thiểu hai phần ba trong tổng số 500 đại biểu Quốc hội đồng ý bãi nhiệm.

LÊ KIÊN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên