05/05/2012 06:55 GMT+7

Phân luồng tiếp tục gây kẹt xe nghiêm trọng

MINH MẪN - MẬU TRƯỜNG 
MINH MẪN - MẬU TRƯỜNG 

TT - Ngày 4-5, giao thông trên đường Trường Chinh (đoạn từ giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa đến cầu Tham Lương, Q.Tân Bình, TP.HCM) tiếp tục tắc nghẽn nghiêm trọng.

Phân luồng gây kẹt xe

2DPW2PlQ.jpgPhóng to
Xe máy kẹt cứng trên đường Trường Chinh, trong khi làn đường dành cho ôtô lại rất thông thoáng (ảnh chụp chiều 4-5) - Ảnh: MINH MẪN

Từ 6g, hàng ngàn xe máy ồ ạt đi từ ngã tư An Sương vào đường Trường Chinh đến cầu Tham Lương thì mắc kẹt. Đến gần 9g, người đi xe máy nhích từng tấc, trong khi đó làn đường ôtô chỉ lưa thưa vài chiếc lưu thông. Mồ hôi nhễ nhại, anh Tiến - người đi đường - nói: “Ba ngày liên tiếp tôi bị trễ giờ làm vì mắc kẹt ở khúc này. Công ty nằm trên đường Cộng Hòa nên dù biết kẹt cũng không biết đi đường nào khác”.

Cùng ngày, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã cử đoàn cán bộ xuống khảo sát tình hình giao thông ở khu vực này. Một cán bộ của Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết khu đang nghiên cứu các phương án để điều chỉnh giao thông trên đường Trường Chinh (đoạn từ giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa đến cầu Tham Lương). Một trong những giải pháp đang được cân nhắc là điều chỉnh pha đèn và thời lượng đèn tại các giao lộ để giảm xung đột giao thông ở các điểm này - một trong những nguyên nhân gây kẹt xe trên đường Trường Chinh.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - chuyên gia kinh tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam - TP.HCM, giải pháp trên khó có thể cải thiện được tình hình. Việc cần làm trước mắt theo ông là phải mở rộng làn đường dành cho xe máy.

“Hiện TP có khoảng 4 triệu xe máy, trong khi ôtô chỉ có 600.000 chiếc. Tuy ôtô chiếm diện tích lớn hơn nhưng sự chênh lệch về số lượng là rất lớn. Do đó đường sá dành cho xe máy cần phải được chú trọng đầu tư và mở rộng. Với tình hình giao thông hiện nay trên đường Trường Chinh, cơ quan chức năng cần phải có một cuộc khảo sát vào các thời điểm thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe để đưa ra phương án hợp lý nhất” - ông Nguyên nói.

Về việc cho phép xe máy lưu thông vào phần đường dành cho ôtô ở đường Trường Chinh, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết đã trình phương án này lên Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhưng không được chấp nhận vì khuynh hướng của TP hiện nay là tách riêng làn xe hai bánh ra khỏi làn ôtô và điều này cũng phù hợp với chủ trương chung của Bộ Giao thông vận tải.

Nhiều người dân cho rằng chủ trương trên của thành phố là đúng đắn, tuy nhiên cũng phải xem xét đặc thù giao thông ở các khu vực khác nhau để điều chỉnh hợp lý chứ không nên quá cứng nhắc.

Chị Mai, một người dân sống trên đường Trường Chinh, nói: “Theo tôi, vào giờ cao điểm nên linh động cho xe máy chạy vào làn đường ôtô để giảm áp lực trên làn đường xe máy. Đồng thời cắm biển báo quy định giờ nào người đi xe máy được phép lưu thông trên làn đường ôtô để giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng như mấy ngày qua”.

MINH MẪN - MẬU TRƯỜNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên