02/05/2012 11:26 GMT+7

Không để xảy ra "điểm nóng" khiếu nại, tố cáo

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Ngày 2-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai được xác định vẫn còn nhiều phức tạp.

Thủ tướng họp trực tuyến về giải quyết khiếu nại, tố cáo

s22TTiOw.jpgPhóng to

Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên báo cáo các thông tin liên quan đến "dự án khu đô thị thương mại Văn Giang" tại hội nghị - Ảnh: V.V.Thành

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết từ năm 2008 đến cuối năm 2011, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 1.571.505 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận, xử lý 672.900 đơn thư. Năm 2011 so với năm 2008 tăng 26,4% vụ việc; 64,5% đoàn đông người.

Ông Huỳnh Phong Tranh nói nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; chủ động kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo; kiểm soát tốt tình hình khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra “điểm nóng”; đối với các vụ việc phát sinh mới tập trung giải quyết đạt tỉ lệ trên 85%. Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển: "Tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn còn có những phức tạp, vụ việc khiếu nại vượt cấp, đông người ở địa phương có chiều hướng tăng lên, nhất là ở các địa phương có nhiều dự án thu hồi đất như: Khu đô thị, thương mại Văn Giang (Hưng Yên); dự án của Tập đoàn Vinashin (xã Lai Vu, huyện Kim Thành, Hải Dương); các dự án đường cao tốc, đường dây 500KV, Khu công nghiệp Tân Hương, Khu công nghiệp Long Giang (Tiền Giang); các dự án trung tâm thương mại Cái Dầu, khu khán đài, quốc lộ 91 (An Giang); dự án Chợ Sặt (Đồng Nai); dự án hồ chứa nước sông Ray (Bà Rịa-Vũng Tàu); dự án Khu công nghệ cao (TP.HCM); khiếu nại của các hộ dân phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội)...”.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ nêu có hiện tượng những người, nhóm người khiếu nại “liên kết” với nhau để khiếu nại đông người. Nội dung khiếu nại của công dân tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm trên 70%), trong đó nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Nội dung tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ mất dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng; trù dập người khiếu kiện, bao che cho cán bộ dưới quyền; cố ý làm sai lệch hồ sơ, áp dụng luật không đúng trong hoạt động tố tụng, gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hội nghị tiếp tục diễn ra trong chiều nay (2-5).

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên