22/04/2012 08:26 GMT+7

Thêm 2 sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong

H.SƠN - L.ANH - V.MINH
H.SƠN - L.ANH - V.MINH

TT - Sáng 21-4, nhiều người tụ tập tại Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) để phản ứng về cái chết của hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Loan (35 tuổi, quê ở xã Phúc Xuyên, TP Bắc Ninh).

Mổ chậm, sản phụ tử vong?

FvxiRPBA.jpgPhóng to
Di ảnh của sản phụ Nguyễn Thị Loan - Ảnh: Hoàng Sơn

Sáng 20-4, chị Loan bảo chồng là anh Nguyễn Văn Viện đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc để khám thai. Tại đây, bác sĩ cho biết chị sắp sinh, nên ở lại bệnh viện để sinh. Chị Loan đã đề nghị các bác sĩ cho mình được sinh mổ ngay trong ngày 20-4 nhưng các bác sĩ đã khuyên chị nên sinh thường vì tình trạng của sản phụ và thai nhi vẫn bình thường. Chị Loan đã đồng ý.

Lúc 0g05 ngày 21-4, thấy con gái chuyển dạ và kêu đau bụng, bà Nguyễn Thị Xe, mẹ của sản phụ, đã gọi các bác sĩ để đưa vào phòng sinh. Tuy nhiên các bác sĩ bảo chị Loan ráng chờ vì lúc này trong phòng các bác sĩ đang phải đỡ sinh cho một ca vào từ trước đó.

Bà Xe cho biết: “Lúc 0g15, các bác sĩ đưa con gái tôi vào phòng đẻ rồi bảo tôi đi ra ngoài. Khoảng 20 phút sau, một bác sĩ ra bảo tôi đem khăn, tã và những dụng cụ cho người đẻ vào. Khi vào thì tôi thấy người con gái tôi đã tím tái, mắt trợn trừng và miệng sùi bọt mép”.

Khoảng 0g45, bác sĩ trở ra và thông báo với người nhà là sản phụ và con đã tử vong.

Ông Ngô Bảo Toàn (51 tuổi), chú của sản phụ, cho biết gia đình nghi ngờ nguyên nhân dẫn đến tử vong của hai mẹ con sản phụ là do các bác sĩ đã tiêm thuốc kích thích chuyển dạ quá sớm, trong khi cửa tử cung của sản phụ vẫn chưa mở khiến thai nhi bị chết ngạt và sản phụ cũng tử vong vì kiệt sức.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Lê Văn Nam cho hay đến 17g15 ngày 21-4, gia đình đã đưa thi thể mẹ con chị Loan về quê mai táng. Sở Y tế Bắc Ninh đã mời cảnh sát điều tra vào cuộc tìm nguyên nhân vụ việc và đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định pháp y.

* Trước đó rạng sáng 20-4, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra trường hợp tương tự, làm sản phụ Đào Thị Hạnh, 31 tuổi và con trai sơ sinh nặng trên 4 kg tử vong. Theo ông Nguyễn Văn Đông - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, bệnh viện đã mời Viện Giám định pháp y Bộ Công an giám định nguyên nhân vụ việc, hiện đang chờ kết luận cuối cùng. Tuy nhiên ông Đông cho rằng nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là tắc mạch ối, khiến mẹ con sản phụ tử vong.

Được biết, sản phụ Hạnh (cũng giống sản phụ Loan) đều bị nạn khi sinh con thứ 3 và đều để lại hai đứa con nhỏ.

* Về vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (Tuổi Trẻ 21-4), chiều 21-4, ông Nguyễn Tấn Hùng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho biết bệnh viện đã làm thủ tục và hỗ trợ gia đình đưa bé trai - con của vợ chồng sản phụ Lê Thị Hương (đã qua đời 8g sáng 20-4) và anh Trần Công, xã Long Hiệp, huyện Minh Long (Quảng Ngãi) ra cứu chữa ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Sức khỏe của trẻ sơ sinh vẫn diễn biến xấu sau gần hai ngày cho thở máy tích cực tại khoa nhi của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

H.SƠN - L.ANH - V.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên