21/04/2012 03:30 GMT+7

Mổ chậm, sản phụ tử vong?

VIỆT HÙNG - VÕ MINH
VIỆT HÙNG - VÕ MINH

TT - Trưa 20-4, nhiều người đã tập trung tại tiền sảnh Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi phản ứng việc sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi, xã Long Hiệp, huyện Minh Long, Quảng Ngãi) chết sau khi được mổ sinh con.

UhmP1L2s.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Bông khóc ngất khi nhận hung tin con gái qua đời - Ảnh: V.Minh

Bà Nguyễn Thị Bông, mẹ ruột chị Hương, cùng người thân vật vã, khóc lóc trước khoa hồi sức tích cực chống độc bệnh viện khi nhận tin chị Hương tử vong.

Mẹ chết, con nguy kịch

Anh Trần Công, chồng chị Hương, ôm mặt khóc nức nở. Anh kể hai vợ chồng làm ăn ở Sài Gòn, anh mới đưa vợ về Quảng Ngãi để vợ sinh con đầu lòng gần mẹ ruột. Anh nói trong gần chín tháng qua, đi khám thai nhiều lần bác sĩ đều nói thai nhi và sức khỏe chị Hương bình thường.

Chị Hương chuyển dạ, vỡ ối nhập viện Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lúc 23g ngày 18-4. Đến sáng 19-4, chị Hương đau dữ dội, kiệt sức dần, ăn không được. Thấy không an tâm, anh Công cùng người nhà đưa vợ từ phòng chờ sinh vào bên trong phòng khám nhưng bảo vệ không cho vô. “Tôi nói với họ là mổ cho vợ tôi chứ vợ tôi chịu không nổi. Sau đó, bác sĩ khám cho vợ tôi rồi đưa ra. Tôi hỏi tại sao không mổ thì bác sĩ nói vợ tôi có khả năng sinh bình thường cao nên để chờ sinh chứ không mổ” - anh Công thuật lại.

Anh Công kể tiếp đến trưa 19-4 chị Hương không đi, đứng được nữa, anh Công khiêng vợ vô thì bác sĩ chuyển vào phòng khám, chuyển tiếp sang khoa mổ. Sau đó, bác sĩ gọi anh Công thông báo chị Hương đang trong tình trạng nguy kịch, xuống sức, suy hô hấp, phù phổi, yêu cầu anh Công viết giấy cam kết để mổ. Đến 14g, chị Hương được mổ và chuyển qua khoa hồi sức cấp cứu. Còn bé trai sinh được 2,5kg chuyển thẳng lên khoa nhi cho thở máy trong tình trạng nguy kịch. Đến sáng nay 20-4 bệnh viện thông báo chị Hương đã tử vong. “Tôi yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm làm rõ chuyện này. Vợ tôi không thể chết oan như vậy” - anh Công bức xúc.

“Bác sĩ không nghe yêu cầu sinh mổ”

Đến 16g cùng ngày, bệnh viện xác nhận con trai anh Công vẫn đang thở máy và còn trong tình trạng nguy kịch. Trước bức xúc của gia đình, kỹ thuật hình sự, pháp y Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành mổ khám nghiệm tử thi của chị Hương.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 20-4, bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, xác nhận qua lần khám sức khỏe tổng quát lúc nhập viện và kiểm tra sức khỏe trong đêm 18, sáng 19-4 đều cho thấy sức khỏe chị Hương bình thường, không có biểu hiện gì về bệnh lý. Đến 11g30 ngày 19-4, khi các bác sĩ trực phát hiện sản phụ khó thở thì chuyển chị Hương lên phòng mổ, cùng lúc mời bác sĩ tim mạch, gây mê hội chẩn lúc 12g05.

Một giờ sau thì chị Hương được mổ xong. Khi đưa về phòng hồi sức cấp cứu, chị Hương trong tình trạng không mạch, không huyết áp, phải thở máy để duy trì qua đêm 19-4. Đến sáng 20-4, chị Hương vẫn trong tình trạng nguy kịch. Người nhà yêu cầu chuyển chị Hương đi Đà Nẵng, tuy nhiên trong quá trình làm các thủ tục, lắp đặt máy thở, thiết bị cấp cứu trên xe... thì đến 8g20 chị Hương tử vong. Bác sĩ Hùng cho biết chị Hương chết do nghi ngờ bị phù phổi cấp, hẹp hở van tim hai lá và kiệt sức do mổ lấy thai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên là tại sao trong suốt thời gian gần 12 giờ chị Hương nằm phòng chờ sinh, sức khỏe yếu dần, người nhà yêu cầu mổ cho chị Hương sáng 19-4 nhưng bệnh viện không thực hiện, để đến khi chị Hương kiệt sức mới đưa vào phòng mổ, bác sĩ Hùng cho biết: “Y bác sĩ kíp trực cho rằng qua khám chị Hương có 37 tuần thai, thai nhi nhỏ nên chưa có ý định mổ thai mà cho sinh thường. Đồng thời các bác sĩ không nghe, không biết người nhà yêu cầu được sinh mổ cho chị Hương trước đó”.

Bác sĩ Hùng cũng cho rằng nếu phát hiện sớm các bệnh lý của chị Hương thì tình hình có thể khác. Bệnh viện đang xem xét lại tất cả quy trình, trách nhiệm của y bác sĩ các kíp trực và phải đợi kiểm thảo tử vong, kết quả khám nghiệm tử thi thì bệnh viện mới có hướng xử lý tiếp theo.

VIỆT HÙNG - VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên