06/04/2012 17:13 GMT+7

Ông Vươn sẽ được thuê lại đất đã giao

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Tại cuộc đối thoại trực tuyến qua cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng 6-4, Bộ Tài nguyên - môi trường đồng ý với hướng xử lý chuyển toàn bộ diện tích đất được giao của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng) sang hình thức thuê đất.

Xem toàn bộ thông tin vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng trên TTO

UPTF9Gr4.jpgPhóng to
Vợ con ông Vươn ăn tết trong chiếc lều dựng tạm trên khu đất căn nhà hai tầng đã bị phá - Ảnh tư liệu

Đó là câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường ông Nguyễn Minh Quang sau khi nghe ý kiến của UBND huyện Tiên Lãng và Sở Tài nguyên-môi trường Hải Phòng cho câu hỏi về hướng xử lý tiếp theo đối với diện tích đất đã giao cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Theo ông Quang, trong quá trình sử dụng đất ông Vươn cũng có sai phạm khi cho thuê lại một phần diện tích được giao.

“Diện tích cho thuê lại là không được pháp luật cho phép, tuy nhiên chủ trương là không thu hồi mà chuyển sang hình thức cho thuê toàn bộ diện tích. Thời gian thuê được căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Hết thời gian thuê nếu thu hồi thì thực hiện theo các quy định về bồi thường” - ông Quang nói.

Tại buổi giao lưu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định hiện nay Chính phủ đã thống nhất chủ trương sẽ tiếp tục giao đất nông nghiệp cho người dân khi hết hạn sử dụng đất 20 năm vào năm 2013.

Theo ông Quang, thời gian giao đất sẽ vẫn là 20 năm, vì vậy sẽ không có việc thu hồi đất nông nghiệp để chia lại.

“Chủ trương này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội quyết định. Trước mắt sẽ tiếp tục giao đất theo quy định của Luật đất đai hiện nay là 20 năm, nếu Luật đất đai sửa đổi tới đây có quy định mới về thời hạn giao đất thì sẽ theo luật mới”-ông Quang nói.

Cũng tại buổi đối thoại, trả lời câu hỏi về thực trạng nhiều khu công nghiệp gây ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết "Tính đến cuối năm 2011, cả nước có 283 khu công nghiệp, trong đó có 180 khu đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ có có 65% khu công nghiệp có xây dựng hệ thống xử lý nước thải, mức độ sử dụng các hệ thống xử lý này là khác nhau vì vậy việc gây ô nhiễm là vẫn còn".

Để giải quyết được tình trạng vi phạm tại các khu công nghiệp, hiện nay bộ đang đề xuất việc sửa đổi Luật bảo vệ môi trường tới đây sẽ xem xét nâng mức phạt từ 500 triệu lên 2 tỉ đồng để đủ sức răn đe. Đồng thời sẽ ban hành quy định về hệ thống giám sát tự động chất thải.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên