30/03/2012 21:54 GMT+7

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra chất lượng xăng dầu

Chinhphu.vn
Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ ngành liên quan cần tăng cường công tác đăng kiểm xe cơ giới, tiếp tục kiểm tra chất lượng xăng, dầu, tỷ lệ pha xăng theo quy định, phân tích nguyên nhân xe cháy nổ.

aUifAjUn.jpgPhóng to
Anh Trần Huy Hải (Bình Dương) bên chiếc xe bị cháy - Ảnh tư liệu

Theo thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải phải tăng cường công tác đăng kiểm xe cơ giới; kiểm tra chất lượng an toàn tại cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy; tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, xe máy; quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới theo hướng mở rộng và quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi có sự cố cháy, nổ liên quan đến lỗi kỹ thuật của xe.

Bộ Giao thông vận tải cũng phải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và các cơ quan liên quan rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến phòng, chống cháy, nổ xe cộ.

Không để xảy ra việc pha chế tạp chất, phụ gia vào xăng

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương phải tăng cường các biện pháp quản lý xăng dầu theo chuỗi từ tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt khâu vận chuyển, kiên quyết không để xảy ra việc pha chế những tạp chất, phụ gia trái với quy định.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra chất lượng xăng, dầu, tỷ lệ pha xăng theo quy định.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan như Thông tư hướng dẫn kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất của lực lượng Quản lý thị trường.

Cần đưa ra các khuyến cáo để nhân dân biết

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục đánh giá, phân tích nguyên nhân các trường hợp cháy nổ xe cơ giới; đưa ra khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cháy nổ xe cơ giới.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, tính từ đầu năm 2012 trên cả nước đã xảy ra 65 vụ cháy ôtô, xe máy, làm bị thương 3 người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Kết quả nghiên cứu của Bộ Công an, từ 324 vụ cháy trong 2 năm 2010, 2011 và 65 vụ cháy năm 2012 cho thấy, xảy cháy ở sản phẩm thuộc nhiều hãng, do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt. Một số vụ cháy có hiện tượng từ động cơ, máy móc như xe đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ, dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy, xe chết máy tháo bu-gi phụt lửa gây cháy.

Đến nay, các cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân đa số các vụ cháy xe của năm 2011, một số lớn các vụ cháy từ đầu năm 2012 đến nay. Số vụ còn lại đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên