29/02/2012 07:22 GMT+7

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Kiến nghị giảm phí

V.TR.
V.TR.

TT - Chiều 28-2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã ký văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ để đề nghị xem xét việc thu phí quá cao trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: vắng xe bất thườngThu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương: lo ùn tắcNgày đầu thu phí đường cao tốc: xe tải nặng... "né"!

Uyrs8dKD.jpgPhóng to
Dòng ôtô đi quốc lộ 1A nhằm tránh thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: THUẬN THẮNG

Xung quanh vấn đề này, PV Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông Lương Hoàng Trung - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM:

* Thưa ông, vì sao có kiến nghị này?

- Đầu tháng 1-2012, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều ký hợp đồng với các chủ hàng về giá cước vận tải hàng hóa trong năm 2012 và trong hợp đồng có điều khoản mở, nghĩa là sẽ điều chỉnh giá cước vận tải nếu có phát sinh trạm thu phí tăng phí. Thế nhưng, việc phát sinh trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương lại đưa ra mức phí quá cao nên nhiều chủ hàng không chấp nhận tăng giá cước vì họ cho rằng xe có thể đi quốc lộ 1A.

Trong khi đó, một số chủ hàng chấp nhận tăng giá cước với điều kiện họ chỉ chịu 50% mức phí và doanh nghiệp vận tải chịu 50% mức phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Thế nhưng với mức thu phí đường cao tốc quá cao và bất hợp lý nên các doanh nghiệp đưa xe vào chạy trên đường cao tốc với giá cước cũ chắc chắn sẽ lỗ. Điều này cho thấy mức phí đường cao tốc chi phối các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp vận tải lại bị chi phối bởi các chủ hàng. Do đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét tính lại mức phí của đường cao tốc này.

Đường cao tốc vẫn vắng xe

Bước sang ngày thứ tư thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, số lượng phương tiện lưu thông trên đường này vẫn vắng vẻ như những ngày trước. Tối 28-2, một cán bộ có trách nhiệm của Công ty 715 (đơn vị thu phí) nói thống kê chưa đầy đủ thì chỉ có khoảng 17.000-18.000 ô tô qua trạm thu phí trong ngày, tương đương hai ngày trước đó. Điều này có nghĩa là có khoảng 50% ô tô đã né đường cao tốc vì lý do phí quá cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, phó phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an Tiền giang, cho biết mật độ phương tiện lưu thông trên QL1A qua địa bàn tỉnh Tiền Giang trong ngày đã tăng thấy rõ, nhưng không xảy ra ùn ứ. Lực lượng CSGT vẫn thường xuyên tuần tra, túc trực ở các điểm nóng để kịp thời điều tiết giao thông, chống ùn tắc.

* Theo ông, mức phí chưa hợp lý chỗ nào?

- Hiện nay các doanh nghiệp vận tải từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại sử dụng xe vận tải có trọng tải trên 10 tấn, xe đầu kéo xơmi rơmooc hoặc xe container đi qua trạm thu phí phải trả mức phí 640.000 đồng/chuyến đi và về. Trong khi đó, lợi nhuận của một chuyến hàng khoảng 300.000-400.000 đồng.

Biểu giá thu phí đường cao tốc có nhiều điểm chưa hợp lý. Cụ thể là loại xe khách 12 chỗ bị thu đồng mức phí 1.500 đồng/km như xe 30 chỗ (nhóm 2). Còn nhóm xe tải bị thu phí “quá rát” như xe tải chở 17 tấn là 4.000 đồng/km (nhóm 4) nhưng nếu chỉ chở thêm 1 tấn hàng nữa thì phải trả phí gấp đôi lên đến 8.000 đồng/km (nhóm 5). Hiện nay giá cước chở container 20 feet và 40 feet không chênh lệch nhau nhiều vì chủ hàng sử dụng container 20 feet và 40 feet là căn cứ vào đặc thù loại hàng hóa nhỏ gọn hoặc cồng kềnh. Trong khi đó mức thu phí giữa hai loại xe container này quá chênh lệch, trong đó xe 40 feet phải đóng phí gần gấp đôi.

* Kiến nghị cụ thể của các ông như thế nào?

- Chúng tôi đề nghị cấp thẩm quyền nên gom hai nhóm 4 và 5 về một mức thu phí chung là 4.000 đồng/km. Nghĩa là cần giảm 50% mức phí hiện nay đối với phương tiện vận tải thương mại, vì giá cước vận chuyển hàng hóa tăng sẽ tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa tăng.

Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần xem xét lại dự án đường cao tốc đã được xây dựng từ nguồn vốn nào, giá thành ra sao, dự án này đã được kiểm toán chưa và lý do đưa ra mức phí quá cao, thời gian thu phí kéo dài 25 năm. Từ cơ sở này, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương liên quan và Hiệp hội Vận tải hàng hóa họp bàn xem xét thống nhất biểu phí và thời gian thu phí đường cao tốc sao cho phù hợp nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động của nền kinh tế.

* Tại sao hiệp hội không đồng tình đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A?

- Vì việc lập trạm ở đây là trái với quy định của pháp luật. Trong pháp lệnh về phí và lệ phí được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tháng 8-2001 có quy định: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm theo pháp lệnh này”. Trên cơ sở đó, phương tiện vận tải không sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này. Vì vậy, việc đặt thêm trạm thu phí trên quốc lộ 1A nhằm điều tiết giao thông và hỗ trợ nguồn thu cho đường cao tốc là không đúng với quy định tại pháp lệnh này.

* Ông Trần Văn Sơn (phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Hưng Lộc Thịnh - Q.Tân Phú):

Do mức phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương quá cao nên chúng tôi chuyển xe sang chạy trên quốc lộ 1A. Đi quốc lộ 1A dài hơn 11km so với đường cao tốc nhưng hiệu quả hơn vì xe tải chỉ thêm khoảng 6 lít dầu, tương đương 120.000 đồng, thấp hơn so với nộp phí đường cao tốc 320.000 đồng/lượt và như vậy doanh nghiệp giảm chi phí 200.000 đồng. Do mức phí đường cao tốc còn bất hợp lý nên nhiều doanh nghiệp vận tải không chọn đi đường cao tốc.

* Ông Đỗ Xuân Phú (giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thương mại vận tải Minh Liên):

Sau ba ngày thu phí, lượng xe đi đường cao tốc đang giảm dần cho thấy mức phí quá cao, dù thời gian hành trình đường cao tốc ngắn hơn quốc lộ 1A. Nếu tình hình trên tiếp diễn sẽ dẫn đến hệ quả là kéo dài thời gian thu phí đường cao tốc. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm điều chỉnh mức phí cho xe tải đi đường cao tốc 80.000-100.000 đồng/lượt là phù hợp để các doanh nghiệp chấp nhận đi vào đường cao tốc.

* Ông Nguyễn Văn Tú (giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Tú Hương):

Mức phí đường cao tốc đã gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn trong cạnh tranh vận chuyển hàng hóa. Hầu hết doanh nghiệp đã ký hợp đồng với các chủ hàng về giá cước vận tải hàng hóa. Nay các doanh nghiệp và chủ hàng phải mất nhiều thời gian họp thương lượng lại về giá cả, bởi nếu duy trì giá cước cũ thì doanh nghiệp vận tải không còn lãi. Tôi đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cần giảm 50% mức thu phí nhóm 5 đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên