08/02/2012 16:07 GMT+7

Đình chỉ lãnh đạo Tiên Lãng: còn gì nữa?

KTS LÊ CÔNG SĨ
KTS LÊ CÔNG SĨ

TTO - Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc đặt ra sau khi Tuổi Trẻ thông tin về việc Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đình chỉ công tác với chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng liên quan vụ cưỡng chế đất đai ở huyện này.

Nhân chứng “tố” huyện, xã thuê máy xúc phá nhà dânCần xem xét trách nhiệm lãnh đạo huyện Tiên Lãng

Trong hơn 500 ý kiến phản hồi của bạn đọc sáng 8-2 về vụ việc này, khá nhiều câu hỏi của bạn đọc đặt ra: Chỉ đình chỉ công tác hay còn gì nữa? Còn những ai liên quan chưa bị đình chỉ hay kiểm điểm? Bước tiếp theo là gì?...

Rất nhiều bạn đọc TTO đề nghị các cấp có trách nhiệm nên đi đến tận cùng của sự việc.

Dưới đây là một số ý kiến bạn đọc:

Có thể khẳng định ngay quyết định đình chỉ công tác đối với hai lãnh đạo huyện Tiên Lãng là chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện là điều dư luận đang mong đợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây chỉ mới là điểm khởi đầu, bởi lẽ vụ việc còn đang trong quá trình điều tra. Ai đúng, ai sai sẽ còn cần được làm rõ và xử lý tiếp theo. Quan điểm của lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng qua cuộc họp báo trên, theo tôi, là khá dứt khoát, rõ ràng. Và sắp tới, với sự trực tiếp chỉ đạo của Thủ tướng, tôi tin những khuất tất và sai phạm (nếu có) sẽ nhanh chóng được làm rõ. Bình đẳng trước pháp luật (người dân và quan chức) là điều xã hội luôn hướng đến, và đó là quan điểm xuyên suốt của Nhà nước ta.

Vha1H4BT.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) trên vùng đất đầm lầy được gia đình cải tạo thành đất sản xuất nuôi trồng thủy sản - Ảnh: Xuân Long

Vì vậy, tôi tin rằng vụ cưỡng chế này sẽ được Thủ tướng chỉ đạo xem xét một cách tổng thể, xử lý thấu lý đạt tình. Hành vi của ông Vươn và những người dân nói chung trong quá trình đầu tư sản xuất, quai đê lấn biển... cần được làm rõ đúng - sai đến đâu, cái nào là "công", cái nào là "tội" (nếu có). Cũng vậy, quyết định giao đất, thu hồi và cưỡng chế, bên cạnh hành vi phá sập nhà của ông Vươn, ông Quý cũng nhất thiết phải được làm rõ.

Sao chưa khởi tố?

Vu khống?Ông phó chủ tịch Hải Phòng đã đổ tội cho người dân vào phá nhà ông Vươn! Nên làm rõ vụ việc này. Nếu sai thì đây là tội vu khống?

Việc khởi tố một vụ án hình sự khi có dấu hiệu tội phạm là việc làm đã được luật định. Điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự quy định "Trách nhiệm khởi tố và xử lý vụ án hình sự khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp do bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội".

Luật đã quy định như vậy nhưng không hiểu sao trong vụ đập phá nhà ông Vươn và vơ vét thủy hải sản của gia đình ông Vươn rõ ràng đã có dấu hiệu tội phạm hình sự, nhưng Công an Hải phòng vẫn chưa khởi tố vụ án hình sự để điều tra?

Bồi thường

Tôi đề nghị nhanh chóng khởi tố vụ án, ngoài ra toàn bộ bồi thường phải do những người có liên quan chi trả chứ Nhà nước không bỏ ra một đồng nào. Số tài sản ước tính là rất lớn bao gồm thủy sản, nhà và các công trình khác là gần 2 tỉ đồng, như thế số tiền này đang ở đâu? Tôi mong Chính phủ sớm giải quyết dứt điểm để lấy lại lòng tin cho người dân.

Nhiều câu hỏi

Sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã được xác định, mong báo Tuổi Trẻ đi thêm vào hướng ông Đoàn Văn Vươn và các bị can bị bắt bây giờ gia cảnh họ ra sao? Nếu hành xử của chính quyền là sai thì họ (các bị can) sẽ bị xử lý theo hướng nào? Đến giờ này vẫn chưa có một bài báo nào nói đến các bà vợ, những đứa con của họ sống ra sao trong những ngày vừa qua? MTTQ T.Ư thì quan tâm, còn MTTQ địa phương thế nào?... Rất nhiều câu hỏi cần trả lời đấy!

Rút kinh nghiệm đến bao giờ?

Bây giờ thì hai năm rõ mười là ai phá nhà ông Vươn rồi. Ông Thoại phát biểu là "dân bức xúc nên họ phá" là một sự vu oan trắng trợn cho người dân. Vậy mà chỉ rút kinh nghiệm phát ngôn. Cán bộ muốn rút kinh nghiệm đến bao giờ? Mỗi một kinh nghiệm của quý ngài được trả giá bằng bao nỗi cơ cực của người dân?

Nguyệt

Chân lý đang dần sáng tỏ

Điều dư luận mong đợi ở cấp có thẩm quyền là lẽ phải, là công lý đang được thực thi. Nhiều cán bộ lãnh đạo ở địa phương đã bị đình chỉ công tác, mở đầu cho cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố vụ án để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản của công dân.

Cũng thật bất ngờ khi đúng vào lúc Bí thư Thành ủy Hải Phòng họp báo trả lời báo chí thì ông Kết, người đã nhận trách nhiệm từ những vị có thẩm quyền ở Tiên Lãng trong việc dùng máy cuốc phá nhà ông Vươn, đã dũng cảm đứng ra tố cáo việc làm sai trái của những vị "chúa" ở Tiên Lãng.

Trần Văn Dũng

Chịu trách nhiệm như thế nào?

Tiên Lãng cách Hải Phòng đâu quá xa mà lãnh đạo Hải Phòng không nắm rõ vụ việc, nhất là vụ việc lại liên quan đến lợi ích của người dân.

Báo chí, dư luận đặt ra vấn đề gì thì Bí thư Thành ủy cho rằng đã giao cho ban này, ngành kia... của TP thực hiện. Trong khi đó, chức năng lãnh đạo của Đảng là phải kịp thời theo sát vụ việc, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao đúng quy định của Đảng, của pháp luật, không thể chỉ giao cho các ngành mà còn phải "xuất quân" để chỉ đạo quá trình tổ chức thực hiện theo chức năng kiểm tra của Thành ủy.

Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị là thế nào?

Lê Thành Nhân

KTS LÊ CÔNG SĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên