05/02/2012 08:01 GMT+7

5 kiến nghị của đại diện dân Tiên Lãng

XUÂN LONG - ĐỨC BÌNH - THÂN HOÀNG
XUÂN LONG - ĐỨC BÌNH - THÂN HOÀNG

TT - Chiều 4-2, ông Dương Anh Điền - chủ tịch UBND TP Hải Phòng - đã dành gần hai giờ nghe đại diện Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng phân tích những điểm sai của huyện này.

Người phân tích là ông Lương Văn Trong - phó chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, ông Vũ Văn Luân - thư ký liên chi hội - ngoài nêu những điểm sai còn đề xuất năm kiến nghị.

Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

CF33oWPh.jpgPhóng to
Con trai ông Vươn trên nền nhà cũ đổ nát, phía sau là đầm thủy sản của gia đình - Ảnh: Đức Bình

Cuộc gặp gỡ này diễn ra một ngày sau khi Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành tiếp người dân.

Ngay sau khi rời khỏi cuộc làm việc, tại cổng UBND TP, ông Vũ Văn Luân đã tiếp xúc riêng với Tuổi Trẻ và cho biết vấn đề đầu tiên ông Điền đề cập là muốn nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Còn vấn đề chủ tịch UBND quan tâm nhất là cơ sở pháp lý trong việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và vấn đề cưỡng chế.

Đề nghị thu hồi quyết định sai

“Sau khi chủ tịch UBND đặt vấn đề như vậy, tôi đã trình bày và dẫn chứng đầy đủ. Ví như có ý kiến nêu huyện Tiên Lãng giao đất như thế là trái pháp luật, tôi đã nói lại là chưa hẳn trái luật hết. Tôi khẳng định với chủ tịch UBND là huyện giao đất đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng thẩm quyền nhưng giao không đúng thời hạn Luật đất đai quy định.

Còn về quyết định thu hồi đất, tôi khẳng định với chủ tịch UBND là tất cả quyết định thu hồi đất đều bất hợp pháp vì thu hồi không giao lại, thu hồi không bồi thường, thu hồi giao lại cho xã khi người dân đang có nhu cầu sử dụng tiếp là hoàn toàn trái Luật đất đai.

Tôi cũng chứng minh cho thấy đất của chúng tôi là đất nông nghiệp, điều này không ai chối cãi được. Những điều chúng tôi đề cập là căn cứ vào các quy định của pháp luật, huyện nói đất của chúng tôi hết thời hạn phải thu hồi cũng là sai. Đất của chúng tôi là đất nông nghiệp nên khi hết hạn, nếu có nhu cầu sử dụng phải tiếp tục giao đất” - ông Luân thuật lại.

Ông Luân kể tiếp: “Nghe chúng tôi trình bày, chủ tịch UBND ghi nhận tất cả nhưng chưa có kết luận gì. Về câu chuyện của anh Vươn, chủ tịch UBND cũng chưa bày tỏ quan điểm gì cả”.

Đặc biệt, ông Luân cho biết tại buổi làm việc, với tư cách một hội nghề nghiệp, đại diện cho hàng trăm người dân được giao đất để nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng, đã đề nghị với chủ tịch UBND TP năm nội dung.

Thứ nhất, đề nghị chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng thu lại toàn bộ thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất của toàn bộ hộ dân nuôi trồng thủy sản mà huyện Tiên Lãng đã ban hành bất hợp pháp.

Thứ hai, kiến nghị chỉ đạo thu hồi toàn bộ hai quyết định cưỡng chế áp dụng đối với ông Đoàn Văn Vươn và ông Vũ Văn Luân.

Thứ ba, nhanh chóng giao lại đất cho bà con để sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước.

Thứ tư, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình ông Vươn mà UBND huyện Tiên Lãng đã gây ra từ việc cưỡng chế.

Thứ năm, phải truy tố tất cả cá nhân liên quan gây ra việc chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức của UBND huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Vươn vì việc làm của huyện Tiên Lãng là bất hợp pháp.

TP Hải Phòng thừa nhận là đất nông nghiệp

Liên quan đến nguồn gốc loại đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn được giao từ năm 1993, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, tại buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân VN chiều 2-2, ông Đan Đức Hiệp - phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng - đã thừa nhận đất giao cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn là đất nông nghiệp. “Nói đất nông nghiệp cũng không sai, nhưng đây có phải là đất nông nghiệp giao theo nghị định 64 hay không thì mấu chốt ở chỗ này” - ông Hiệp nói.

Thông tin mới nhất cũng hé lộ việc UBND huyện Tiên Lãng ban hành quyết định thu hồi 19,3ha đất tại thời điểm năm 2009 của gia đình ông Đoàn Văn Vươn không phải phục vụ mục đích sẽ làm sân bay quốc tế như ông Hoàng Anh Tuấn - trưởng Ban dân vận Huyện ủy Tiên Lãng - nói tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN ngày 19-1.

Tại buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân VN chiều 2-2, ông Đan Đức Hiệp cho hay: “Sau này, đến năm 2011 mới có câu chuyện sân bay thì anh Thoại (Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng) mới phê duyệt quy hoạch mới về sử dụng đất của Tiên Lãng... Trong tương lai khu đất này mới là đất sân bay”.

Theo ông Hiệp, việc quyết định thu hồi đất của gia đình ông Vươn căn cứ vào quyết định giao đất hết thời hạn. Mặc dù ông Hiệp khẳng định với Trung ương Hội Nông dân VN việc giao đất và cho thuê đất là hoàn toàn khác nhau, nhưng trả lời báo chí ngày 3-2 về chủ trương của TP với đất hết thời hạn giao, ông Hiệp lại nói: “Những khu đầm đã hết hạn giao đất sẽ phải thu hồi, cho thuê lại. Những hộ đang sản xuất sẽ được ưu tiên cho thuê nếu họ có dự án khả thi, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước”.

Điều đáng nói, có lẽ do “nắm bắt” được chủ trương, định hướng của TP từ trước nên huyện Tiên Lãng đã cụ thể hóa chủ trương này trong quyết định số 3756 ban hành ngày 17-10-2008 về việc quy định quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển vào mục đích nuôi trồng thủy sản. Cũng từ việc quy định khi thu hồi đất hết thời hạn để chuyển sang cho thuê tại quyết định 3756, năm 2009 huyện Tiên Lãng đã bị Sở Tư pháp TP Hải Phòng “tuýt còi”, yêu cầu đình chỉ thi hành quyết định này vì không phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 67, khoản 10 điều 38 Luật đất đai.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 4-2, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại huyện Tiên Lãng chỉ biết lắc đầu. “Không hiểu vì sao quy định đất hết thời hạn giao sẽ thu hồi để chuyển sang cho thuê đã bị yêu cầu đình chỉ thực hiện vì trái luật... mà vẫn được lãnh đạo TP khẳng định đấy là chủ trương” - một hộ nuôi trồng thủy sản than vãn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam:

Báo cáo của TP Hải Phòng chưa đủ chi tiết

Đó là thông tin của ông Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4-2 về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Ông Vũ Đức Đam cho biết:

- Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao, sử dụng, thu hồi, tổ chức cưỡng chế. Gần đây, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có ý kiến yêu cầu TP Hải Phòng và một số bộ ngành có liên quan nắm chắc thông tin để phân tích vụ việc, từ đó có ý kiến để trong tuần tới Thủ tướng sẽ chủ trì họp nghe báo cáo của TP Hải Phòng và ý kiến của các bộ để có kết luận. Tinh thần chung là mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, mọi việc đều phải xử lý theo đúng pháp luật.

* Được biết hai ngày sau khi xảy ra vụ việc, TP Hải Phòng đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ. Vậy báo cáo đó có đề cập những bất cập trong tổ chức cưỡng chế cũng như công tác dân vận hay không?

- Việc Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng làm rõ để báo cáo (vào ngày 15-1) và gần đây nhất tiếp tục có văn bản yêu cầu báo cáo lại, điều đó phần nào thể hiện báo cáo của TP Hải Phòng chưa đủ chi tiết, cụ thể.

* Nếu như báo cáo của TP Hải Phòng chưa đủ chi tiết, cụ thể thì có hình thức phê bình nào không?

- Cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về vụ việc này sẽ không chỉ trực tiếp giải quyết trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về mặt hành chính, mà đương nhiên đây cũng là một bài học để chỉ đạo các vấn đề liên quan khác, thậm chí cả trách nhiệm cung cấp thông tin trên các phương tiện báo chí đã kịp thời chưa, đúng với quy định của Luật báo chí chưa, đúng với tinh thần công khai minh bạch chưa.

* Theo quy định của Luật đất đai, đến năm 2013 sẽ hết thời hạn giao đất. Vậy nội dung thảo luận về việc tiếp tục giao đất cho nông dân hay thu hồi sẽ được thảo luận vào thời gian nào trong chương trình công tác của Chính phủ?

- Đất đai là vấn đề quan trọng, không chỉ liên quan đến việc sửa đổi Luật đất đai mà còn liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp. Đây là những nội dung Chính phủ đặc biệt quan tâm, chắc chắn sẽ bàn và có giải pháp đề xuất trước khi hết thời hạn giao đất vào năm 2013. Còn tại kỳ họp nào sẽ thông báo khi gần đến, chắc chắn sẽ bàn để có giải pháp kiến nghị với Quốc hội, với các cơ quan của Đảng, Nhà nước có thẩm quyền trước thời hạn đó. Tinh thần làm sao đất đai là một tài nguyên hữu hạn phải được sử dụng hiệu quả nhất để phục vụ sự phát triển của đất nước và suy cho cùng là phục vụ nhân dân.

* Bộ trưởng ủng hộ hướng nào?

- Quan điểm cá nhân tôi đây là việc lớn, cần phải bàn. Nếu chưa có giải pháp rõ ràng, đến khi hết thời hạn thu hồi thì tốt nhất chúng ta nên kéo dài để bao giờ luật được sửa, mọi thứ rõ ràng mới tiến hành thu hồi.

* Có ý kiến cho rằng về nhiều khía cạnh khác nhau trong vụ việc này, thông tin chính thống từ các bộ ngành chức năng liên quan khá chậm?

- Tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ có ý kiến kết luận. Tôi nói thêm một thông tin để tham khảo là Thủ tướng với tư cách Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng báo cáo, đồng thời Thủ tướng với trách nhiệm trong Đảng đã yêu cầu Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp, phân tích, thống nhất và có báo cáo chính thức quan điểm của Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc này, làm rõ ba nội dung:

Thứ nhất là việc giao đất, thu hồi đất đúng ở điểm nào, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

Thứ hai là việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định pháp luật không, nếu không đúng thì sai ở điểm nào, tổ chức nào, cấp nào chịu trách nhiệm?

Thứ ba là tài sản như ao cá, nhà bị phá hủy thì ai có chủ trương, có hay không, nếu có thì của ai, của cấp nào? Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ theo chức năng của mình phải có ý kiến rõ ràng, nhất là ba vấn đề nêu trên.

XUÂN LONG - ĐỨC BÌNH - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên