20/01/2012 12:02 GMT+7

Mỹ không chấp nhận một nước độc chiếm biển Đông

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - “Hiện có sự căng thẳng gia tăng với Trung Quốc về các vấn đề Biển Đông và chúng tôi cho rằng phương pháp tiếp cận đa phương với Trung Quốc và việc Mỹ gia tăng mối quan hệ chiến lược với VN sẽ giúp giải quyết các vấn đề trong khu vực”.

Thượng nghị sĩ John McCain nói với báo chí Việt Nam và quốc tế tối 19-1 tại Hà Nội sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Thượng nghị sĩ John McCain cùng ba thượng nghị sĩ khác là Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse và Kelly Ayotte đã có một ngày làm việc ở Việt Nam 19-1 sau khi thăm Philippines và Myanmar.

Read this on Tuoitrenews.vnThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thượng nghị sỹ John McCainKhông để mối quan hệ Việt - Mỹ bão hòa

OefIuxQv.jpgPhóng to
Từ trái qua phải, thượng nghị sĩ Ayotte, Liebermazn, McCain và Whitehouse tại cuộc họp báo - Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Trả lời Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo, thượng nghị sĩ McCain cho biết tại Việt Nam, hai bên đã thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải ở biển Đông, cụ thể là tìm kiếm và cứu nạn.

“Đó không phải là thành lập mối quan hệ liên minh chính thức, mà là cách thức tiếp cận đa phương về những vấn đề như tìm kiếm và cứu nạn ở biển Đông và tự do hàng hải” - ông nói.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Lieberman (đã từng là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ) đánh giá tuy hai nước Việt-Mỹ chưa phải là đồng minh nhưng đều có cùng mối quan ngại về việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền lãnh thổ với khu vực biển Đông.

“Điều này không chấp nhận với cả Việt Nam và Hoa Kỳ” - thượng nghị sĩ Lieberman nói - “Về mặt nào đó, chúng tôi không chấp nhận sự khẳng định chủ quyền của một cường quốc áp đặt lên khu vực biển Đông”.

Thượng nghị sĩ Lieberman nói Mỹ muốn sự khẳng định chủ quyền đó phải thông qua đối thoại hòa bình và pháp quyền.

Trong các cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, phái đoàn thượng nghị sỹ Mỹ cho hay hai bên đã thảo luận các biện pháp cải thiện quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, nhân quyền, tăng cường quan hệ thương mại, những diễn biến mới ở Myanmar,…

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse cho biết phía Mỹ cũng đề cập việc làm thế nào để Mỹ giúp đỡ về Mekong, trong đó có vấn đề về mực nước biển dâng, biến đổi khí hậu, nguồn nước và “các mối đe dọa nhân tạo do đập ở thượng nguồn gây ra”.

Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte nói hai bên cũng thảo luận cách thức cải thiện điều kiện quy định, môi trường pháp lý ở Việt Nam cho các công ty Mỹ.

Đánh giá chung về quan hệ Việt-Mỹ, ông John McCain nói: “Hai nước đã đi một con đường dài kể từ khi bình thường hóa quan hệ và ký kết hiệp định thương mại song phương. Về phía chúng tôi, chúng tôi tiếp tục lạc quan và mong rằng hai nước tiếp tục quan hệ đầy hiệu quả và có lợi cho cả hai bên”.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên