18/01/2012 06:45 GMT+7

Taxi làm xấu hình ảnh đất nước

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Ngày 17-1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT TP.HCM công bố kết luận thanh tra taxi trên địa bàn thành phố.

* Ngưng đăng ký taxi mới

Ông Nguyễn Văn Hào, chánh thanh tra Bộ GTVT, cho biết qua kiểm tra 14 hãng taxi tại TP.HCM trong đợt 1 phát hiện nhiều hãng taxi hoạt động yếu kém, lỏng lẻo và lộn xộn làm ảnh hưởng xấu tới cách nhìn của người dân đối với hoạt động taxi, đặc biệt là làm xấu hình ảnh đất nước trong mắt du khách quốc tế.

Cụ thể, bộ máy điều hành của một số công ty, hợp tác xã chỉ duy trì hình thức, doanh nghiệp gần như khoán trắng phương tiện cho tài xế nên khi được yêu cầu đã không thể liên lạc được với tài xế qua bộ đàm điều xe về kiểm tra.

Một số hãng taxi còn thể hiện sự “bát nháo” khi cho thuê lại phù hiệu taxi để kiếm lời, ví dụ Công ty cổ phần vận chuyển SaigonTourist cho Công ty An Thiện Nhân sử dụng thương hiệu, bộ đàm và biểu trưng xe taxi, sau đó lại cho các cá nhân có nhu cầu thuê lại để hoạt động taxi...

Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm về giá cước như không kê khai, niêm yết giá cước theo quy định. Ví dụ Hãng Festive taxi có 48/48 xe được kiểm tra không niêm yết giá cước trong xe, doanh nghiệp tư nhân Đức Linh không kê khai lại giá cước với cơ quan chức năng khi thay đổi giá cước...

Thanh tra Bộ GTVT còn đặc biệt lưu ý việc sử dụng tài xế taxi lỏng lẻo và yếu kém hiện nay. Nhiều doanh nghiệp như Công ty taxi Việt Nam, Comfordelgro Savico taxi, Gas Saigon Petrolimex taxi...không ký hợp đồng lao động với tài xế theo quy định, không có hồ sơ quản lý lái xe hoặc hợp đồng đã hết hạn như Hãng Festive taxi, doanh nghiệp Đức Linh...

Đối với hãng taxi Mai Linh và taxi Sài Gòn Hoàng Long hợp đồng lao động còn chung chung, chưa thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của người lao động. Việc các hãng taxi giao xe cho tài xế 24 giờ/ngày để tài xế tự sắp xếp thời gian vận hành cũng dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thanh tra bộ đã quyết định đình chỉ hoạt động đối với HTX xe du lịch vận tải lữ hành số 2, HTX Minh Đức và đình chỉ hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất đối với ba hãng taxi Happy taxi, Festive taxi và Petrolimex taxi cho đến khi khắc phục xong các lỗi vi phạm.

Để chấn chỉnh lại hoạt động taxi tại TP.HCM, thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, kiến nghị UBND TP hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới taxi và sắp xếp điểm đỗ taxi công cộng. Đồng thời, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần lựa chọn 4-5 hãng uy tín hoạt động thay vì 11 hãng như hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Dương Hồng Thanh, phó giám đốc Sở GTVT, cho biết trước mắt TP.HCM sẽ ngừng đăng ký taxi mới và đang nghiên cứu quy định doanh nghiệp phải có đầu xe đủ lớn mới được cấp phép kinh doanh taxi.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên